Xóa bỏ tình trạng đường "đắt nhất hành tinh" với đường mẫu
9 10 5902

Xóa bỏ tình trạng đường "đắt nhất hành tinh" với đường mẫu

Cụ thể, để đánh giá chi phí xây dựng thực tế các công trình giao thông đường bộ, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn một số dự án đầu tư xây dựng đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông. Trong đó Thủ tướng chỉ đạo 3 Bộ lựa chọn một số dự án đường bộ, thi công thí điểm để điều chỉnh định mức dự toán và chi phí đầu tư công trình cho phù hợp.

 

đường mẫu xóa bỏ đất đắt nhất hành tinh

Trên cơ sở đó, các bộ sẽ cùng thống nhất xây dựng, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo đúng chi phí thực tế, chống thất thoát, lãng phí. Việc này sẽ được báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Thời gian qua, dư luận dấy lên những nghi vấn về việc chi phí đầu tư, giá thành thi công các công trình đường bộ bị đẩy cao “vống”.

Theo đó, những con đường, những cao tốc “đắt nhất hành tinh” liên tiếp được nêu tên với những câu hỏi đặt ra về vấn đề thất thoát, lãng phí vốn. Cũng từ việc kê khai chi phí đầu tư lớn, dư luận cho rằng, nhiều tuyến đường, dự án BOT được xây dựng mức phí cao, thời gian thu phí kéo dài, mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân, nền kinh tế.

Xuất hiện lần đầu tiên từ đầu những năm 2000 khi tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa được xây dựng, đến nay, cụm từ “đường đắt nhất hành tinh” đã trở nên phổ biến.

Sau khi hoàn thành vào năm 2006, báo chí đặt cho tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa cụm từ “đường đắt nhất hành tinh” vì tuyến này chỉ dài 1,1km nhưng có tổng mức đầu tư lên tới 733 tỷ đồng, trung bình 700 triệu đồng/mét đường.

Tuy nhiên, kỷ lục này đã bị xô đổ vào năm 2013 khi đoạn nối dài của tuyến đường trên là Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu được thông xe và đưa vào sử dụng. Tuyến đường này chỉ dài 547m nhưng ngốn mất khoản kinh phí lên tới 810 tỷ đồng, tương đương 1,4 tỷ đồng mỗi mét.

Sau tuyến đường trên, đầu năm 2015, Hà Nội đã thông xe và đưa vào sử dụng con đường có kinh phí “khủng” hơn tất cả các con đường đã được xác lập "kỷ lục đắt nhất" trước đó. Chỉ dài có 565m nhưng để làm được con đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài như hiện nay, Hà Nội đã phải bỏ ra khoản kinh phí đầu tư 696 tỷ đồng, trung bình 1,7 tỷ đồng/mét.

Thế nhưng, đây vẫn chưa phải là kỷ lục cuối cùng được xác lập. Hồi tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ. Đoạn đường dài 697m, rộng 50m, tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng. Dự án sẽ lập kỷ lục mới khi chi phí làm một mét đường lên tới 2,5 tỷ đồng.

 

Theo baoxaydung

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0007
Lượt truy cập   3282023