Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040
9 10 2311

Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040

Ngày 5/6 tại Bộ Xây dựng đã diễn ra hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Thành phố Nha Trang là tỉnh lỵ của tỉnh Khánh Hòa, là trung tâm tổng hợp của toàn tỉnh với các chức năng chính: Hành chính, kinh tế, giáo dục chuyên nghiệp, du lịch dịch vụ.

Thành phố có vị trí chiến lược, nằm ở trọng tâm giao lưu thủy bộ với khu vực Asean – Trung Quốc – Đông Bắc Á, APEC. Nha Trang được định hướng là trung tâm kinh tế lớn khu vực duyên hải Nam Trung bộ, cực tăng trưởng của 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Thuận.

Đặc biệt, Nha Trang là một trong số ít trung tâm du lịch biển vừa mang tầm cỡ quốc gia, vừa là thương hiệu du lịch đẳng cấp quốc tế. Vịnh Nha Trang đẹp nổi tiếng thế giới, được công nhận là danh thắng quốc gia.

Bên cạnh đó, Nha Trang – Khánh Hòa còn là một tiền đồn quan trọng của quốc gia về an ninh quốc phòng biển đảo…

Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 đã tạo nền tảng quan trọng cho công tác đầu tư xây dựng, quản lý đô thị và phát triển kinh tế - xã hội thành phố Nha Trang đạt nhiều thành tựu đáng kể.

Tuy nhiên, sau 7 năm thực hiện, tăng trưởng của thành phố Nha Trang diễn ra nhanh và toàn diện, nhiều điều đã vượt qua dữ liệu của tầm nhìn quy hoạch chung 2012; khống chế tầng cao tối đa trên toàn thành phố theo quy hoạch 2012 không hợp lý ở nhiều khu vực, cần nghiên cứu bổ sung công cụ kiểm soát phát triển đô thị, đặc biệt là kiểm soát chiều cao xây dựng, phù hợp với đặc thù của thành phố; ứng phó ở quy mô toàn thành phố để giải quyết vấn đề giao thông.

Những lý do trên cho thấy việc lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 là cần thiết.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn tại hội nghị, phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang có tổng diện tích khoảng 26.547ha, bao gồm: Thành phố Nha Trang hiện nay với tổng diện tích tự nhiên 25.260ha và khoảng 1.287ha thuộc 02 xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh.

Mục tiêu quy hoạch đến năm 2040: Phát triển đô thị là trung tâm vùng kinh tế phát triển năng động, là đô thị du lịch đẳng cấp quốc tế phát triển bền vững, phát triển đô thị thông minh trong các lĩnh vực mũi nhọn; là đô thị kinh tế động lực đầu tàu của quốc gia, một trong những trung tâm kinh tế của khu vực và Đông Nam Á; là trung tâm du lịch, thương mại tài chính, dịch vụ, du lịch tầm vóc quốc tế; trung tâm đào tạo, y tế; bảo tồn cảnh quan và đô thị có năng lực thích ứng biến đổi khí hậu…

Đánh giá chung, Hội đồng thẩm định nhất trí với tính cấp thiết của hồ sơ Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung. Qua đó yêu cầu tư vấn cần phối hợp với lãnh đạo địa phương rà soát lại quy hoạch chung 2012 và các quy hoạch liên quan, làm rõ những thế mạnh cần kế thừa và phát huy, những yếu kém cần khắc phục, thay đổi trong điều chỉnh quy hoạch lần này.

Sau khi tổng hợp các ý kiến của Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn lưu ý đơn vị tư vấn rà soát kỹ một số dữ liệu, số liệu, đảm bảo tính thống nhất và chính xác của hồ sơ nhiệm vụ; nghiên cứu đánh giá kỹ hơn vấn đề chiều cao công trình trong thành phố.

Về đề xuất tổ chức không gian – kiến trúc của các khu vực chức năng, Thứ trưởng gợi ý tư vấn xem xét thêm để xác định những khu vực đột phá, những điểm nhấn…, nhằm tăng sự sinh động, hấp dẫn cho diện mạo đô thị.

Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cùng tư vấn khẩn trương chỉnh sửa hồ sơ theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng, hoàn thiện hồ sơ nhiệm vụ, trên cơ sở đó Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang trong thời gian sớm nhất.

Tags

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Đang cập nhật
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0002
Lượt truy cập   3986594