Hà Tĩnh: Chạy đua tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo
9 10 3859

Hà Tĩnh: Chạy đua tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo

(Xây dựng) - Chạy đua với tiến độ, thi công trên nền đường yếu, bùn đất nhão nhoét, bỏ mặc chất lượng công trình,... thực trạng này khiến người dân vô cùng bức xúc của người dân. Sau khi Báo Xây dựng phản ánh, nhà thầu đã phải đào đường để đổ lại khi đã thi công được 30% khối lượng công việc. Sự việc đang diễn ra tại công trình đường giao thông nông thôn (GTNT) liên xã Đức Hương - Đức Bồng, thuộc huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

 

anh minh hoa
Chất lượng công trình không đảm bảo nên nhà thầu phải đào đường lên để đổ lại.

Trao đổi với phóng viên (PV), chị Phan Thị Hoài - người dân đứng xem bên đường chia sẻ: “Khi thấy họ đổ bê tông trên nền đường nhão nhoét, bùn đất ngập ngụa, chúng tôi hết sức bức xúc, nhưng sau khi Báo xây dựng phản ánh thì giờ nhà thầu đang đào lên đổ lại. Giá như khi thi công, họ có trách nhiệm hơn, đừng chạy đua với tiến độ mà bỏ mặc chất lượng công trình”.

anh minh hoa
Mặt nền nhão nhoét, lầy lội, bùn đất ngập ngụa.

Ông Lê Văn Lợi, Chủ tịch xã Đức Hương cho biết: “Đây là tuyến đường liên xã nhưng nằm trên địa bàn xã Đức Hương là chủ yếu. Dự án do Ban quản lý dự án SRDP-IWMC làm chủ đầu tư, xã chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Vừa rồi các ban ngành về khoan kiểm tra trên đoạn đường 450m thì không có chỗ nào đạt. Tính bình quân chỉ đạt trên 30% chất lượng công trình. Vì thế yêu cầu nhà thầu phải đào 450m đường lên để đổ lại”.

“Trong quá trình đổ bê tông, do thời tiết không thuận lợi, đất nền mới, lu lèn không cẩn thận, lại vào những ngày gần Tết nên nhà thầu làm gấp cho kịp tiến độ. Đáng ra phải báo cáo Ban quản lý dự án để dừng lại, chờ nền đường khô mới làm tiếp”, ông Lợi nói thêm.

anh minh hoa
Nền đường quá yếu, lún thành rãnh sâu, có chỗ đến hơn 20cm.

Một cán bộ Ban Xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang chia sẻ: “Mặc dù công trình thuộc dự án nước ngoài nhưng được triển khai trên địa bàn nên chúng tôi rất quan tâm về chất lượng. Theo quy định, phải đổ bê tông max 250 nhưng kết quả kiểm tra của Sở Giao thông chỉ đạt max 80. Làm như thế này thì quá ẩu, không thể chấp nhận được”.

Đường GTNT liên xã Đức Hương - Đức Bồng do Ban điều phối dự án SRDP-IWMC, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng (trụ sở tại 236 Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) là đơn vị thi công.

anh minh hoa
Từng đống bê tông kém chất lượng được đào lên đổ ngổn ngang bên vệ đường.

Đây là công trình giao thông có ý nghĩa rất lớn đối với người dân, nhằm tạo sự kết nối giữa các vùng trong địa phương, góp phần nâng cao khả năng phát triển chuỗi rau, củ quả và trâu, bò, dê giữa hai xã Đức Hương và Đức Bồng, theo tiêu chí của dự án SRDP Hà Tĩnh.

Công trình được khởi công xây dựng tháng 8/2016 và hoàn thành vào giữa tháng 3/2017 với chi phí xây lắp gần 4,2 tỷ đồng từ nguồn vốn vay IFAD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn đóng góp của người hưởng lợi.

Tuy nhiên, vừa mới hoàn thành sau một tháng, trước sự xuống cấp nhanh chóng và phản ứng gay gắt của người dân, đơn vị thi công đã phải đào đường lên để đổ lại. Đây là bài học đắt giá cho phản ánh sự cẩu thả và năng lực yếu kém của đơn vị thi công và trách nhiệm của đơn vị giám sát công trình không được chú trọng.

Phi Long - Trần Hoàn

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0008
Lượt truy cập   3290550