Công bố điều chỉnh Quy hoạch chung Tp Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050
9 10 6640

Công bố điều chỉnh Quy hoạch chung Tp Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Sáng ngày 22/04, tại TP Vinh, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh tổ chức lễ công bố điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Dự lễ công bố có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Thành ủy Vinh và UBND thành phố Vinh, TX Cửa Lò và các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc.

 

anh minh hoa
Ông Đàm Quang Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Vinh của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Đàm Quang Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc đã công bố Quyết định 52 ngày 14/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Phạm vi điều chỉnh quy hoạch của thành phố Vinh khoảng 250 km2. Bao gồm toàn bộ TP Vinh và TX Cửa Lò, một phần của huyện Nghi Lộc và huyện Hưng Nguyên. Được giới hạn phía Bắc đến đường Nam Cấm và sát biển Đông, phía Nam đến sông Lam và đường tránh thành phố Vinh, phía Tây đến xã Nam Giang và sông Kẻ Gai, phía Đông giáp sông Lam đến Cửa Hội và biển Đông.

Tính chất và chức năng đô thị: là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ. Quy mô dân số dự báo đến năm 2020 khoảng 667.000 người và đến năm 2030 khoảng 900.000 người. Đô thị Vinh phát triển theo mô hình “Đô thị đa cực sinh thái phi tập trung, nhất thể hóa giữa đô thị với nông thôn và tự nhiên”. Có sự kết nối đồng bộ 3 khu vực đô thị: Vinh - Hưng Nguyên, Cửa Lò và Quán Hành - KKT Đông Nam bằng các trục giao thông.

anh minh hoa
Bản đồ hiện trạng kiến trúc cảnh quan Tp Vinh

Về phân vùng, đô thị Vinh được chia thành 4 phân vùng, trong đó có 3 phân vùng phát triển đô thị và 1 phân vùng là khu vực liên kết. Đồng thời phân chia thành nhiều khu chức năng như trung tâm hành chính, trung tâm tài chính - thương mại, trung tâm khoa học - công nghệ... Tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ đề rõ định hướng thiết kế, định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật, đánh giá môi trường chiến lược và các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư của thành phố Vinh.

anh minh hoa
Đại diện đơn vị tư vấn NIKKEN SEKKEI CIVIL ENGINEERING LTD (Nhật Bản) báo cáo tóm tắt quy hoạch được duyệt

Cụ thể, phân vùng thứ nhất là khu vực đô thị trung tâm, bao gồm thành phố Vinh hiện nay và mở rộng về phía Tây thuộc huyện Hưng Nguyên, tổng diện tích đất khoảng 110,27 km2, dân số khoảng 559.000 người.

Phân vùng thứ 2 là khu vực đô thị Cửa Lò hiện nay và mở rộng về phía Tây thuộc huyện Nghi Lộc, tổng diện tích đất khoảng 41,99 km2, dân số khoảng 200.000 người.

Phân vùng thứ 3 là khu vực đô thị Quán Hành - Khu kinh tế Đông Nam, có tổng diện tích đất khoảng 25,37 km2, dân số 54.000 người. Có chức năng là trung tâm công nghiệp và đầu mối vận tải hang hóa, đồng thời phát triển các đô thị mới với định hướng phát triển.

Phân vùng thứ 4 là vùng đệm thuộc vùng nông thôn và vùng ven của các phân vùng phát triển, chức năng chính là khu vực nông thôn - nông nghiệp, khu vực dự trữ phát triển và hệ thống sông hồ, là không gian đệm giữa các khu vực đô thị.

anh minh hoa

Về Chương trình, dự án ưu tiên đầu tư: Quy hoạch nâng cấp Cảng hàng không Vinh phù hợp với quy hoạch phát triển ngành hàng không đã được phê duyệt; cải tạo nhà ga đường sắt hiện hữu, quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc và bố trí nhà ga cao tốc tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) theo quy hoạch phát triển ngành; quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam nằm phía Tây thành phố, mặt cắt 08 làn xe 100 m. Bố trí điểm kết nối với đô thị tại giao điểm với trục Hưng Tây - Vinh - Cửa Lò (nút giao thông khác mức). Hoàn thành nâng cấp một số tuyến đường bộ nội đô quan trọng: đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Viết Xuân, Lệ Ninh; xây dựng nâng cấp cảng Cửa Lò. Triển khai xây dựng công trình theo quy hoạch điện được cấp thẩm quyền phê duyệt; xây dựng hoàn thành nhà máy nước Cầu Bạch, nhà máy nước Cửa Lò theo quy mô thiết kế. Xây dựng các tuyến đường ống cấp nước chính đến các khu vực trung tâm công nghiệp, tập trung dân cư, các trung tâm chức năng. Cải tạo mạng lưới cấp nước thành phố…

anh minh hoa
Bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của Bộ Xây dựng, các bộ, ngành TW, đại diện đơn vị tư vấn, ghi nhận sự nỗ lực của Sở Xây dựng và các địa phương nằm trong vùng quy hoạch theo Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch cũng khẳng định việc công bố điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2030, năm 2050 là cơ sở pháp lý để phát triển thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Sau lễ công bố này, các nội dung, phần việc theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, các ngành liên quan và các địa phương như thành phố Vinh, TX Cửa Lò, huyện Hưng Nguyên và Nghi Lộc thực hiện.

 
Nguồn: baoxaydung.com.vn

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Đang cập nhật
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0001
Lượt truy cập   4019491