Thái Nguyên: Dự án chục nghìn tỷ “đấu thầu không đối thủ”
9 10 1216

Thái Nguyên: Dự án chục nghìn tỷ “đấu thầu không đối thủ”

Việc đấu thầu 9 dự án tại Thái Nguyên với giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng được dư luận cho rằng rất hình thức bởi từ đầu đến cuối chỉ có một nhà đầu tư tham gia.

 

anh minh hoa
Dự án số 1 và dự án số 5 đang được thi công ngoài hiện trường.

Câu chuyện Liên danh Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) là nhà đầu tư duy nhất trúng thầu một loạt 9 dự án PPP thực hiện theo hợp đồng BT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên - đều thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu - với tổng vốn đầu tư lên tới gần 10.000 tỷ đồng khiến giới chuyên môn và dư luận khá lo ngại.

9 dự án Phúc Lộc – Cienco 8 trúng thầu gồm: Xây dựng hoàn thiện hệ thống đê bờ Hữu sông Cầu đoạn qua TP. Thái Nguyên (dự án số 1); xây dựng hoàn thiện hệ thống đê bờ Tả sông Cầu đoạn qua TP. Thái Nguyên (dự án số 2); xây dựng hoàn thiện hệ thống đê hai bên suối Mo Linh đoạn qua TP. Thái Nguyên (dự án số 3); xây dựng hệ thống kè chống sạt lở đê hai bên sông và xây dựng 3 bến thuyền tại thượng lưu cầu Quang Vinh, cầu Gia Bẩy và thượng lưu đập Thác Huống (dự án số 4); xây dựng hoàn thiện hệ thống đường giao thông hai bên bờ sông Cầu (dự án số 5); nạo vét mở rộng lòng sông đoạn từ cầu Cao Ngạn đến đập Thác Huống (dự án số 6); xây dựng mở rộng đập Thác Huống, nâng cao mực nước đập Thác Huống về mùa kiệt lên 2m so với cao trình cũ và xây dựng đập dâng Quang Vinh (dự án số 7); xây dựng mới 4 cầu (Quang Vinh, Quang Vinh 2, Xuân Hòa, Huống Thượng) và sửa chữa nâng cấp cầu Gia Bảy (Dự án số 8); xây dựng mới cầu Bến Oánh qua sông Cầu và cầu Mo Linh qua suối Mo Linh (dự án số 9).

Vậy nguồn gốc câu chuyện ra sao? Nhóm phóng viên Báo Xây dựng đã tìm hiểu và được biết: Trên cơ sở đề xuất của Liên danh Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 8 về dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP, ngày 21/7/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Văn bản số 2511/UBND-TH về chủ trương giao nhà đầu tư lập đề xuất dự án.

Sau khi đề xuất chủ trương đầu tư dự án hoàn thành, ngày 25/8/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 2190/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đề xuất dự án đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên.

Theo Quyết định số 2190/QĐ-UBND, dự án đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu thuộc dự án nhóm A.

Theo quy định, trình tự thủ tục thực hiện các bước tiếp theo của dự án nhóm A phải xin ý kiến Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về nguồn vốn, quy mô đầu tư.

Trước tình thế đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các ngành chức năng và nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để chuyển đổi Dự án đầu tư (Nhóm A) thành Đề án với 9 dự án nhóm B - nội dung của 9 dự án không có gì thay đổi so với nội dung tổng thể của Đề án.

anh minh hoa
Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên

Sau khi chuyển đổi dự án sang nhóm B thuộc thẩm quyền phê duyệt, ngày 12/10/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên.

Chưa đầy một tuần sau, ngày 18/10/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ban hành 9 Quyết định phê duyệt 9 đề xuất dự án thuộc Đề án đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu.

Theo đó, nhà đầu tư đã tổ chức lập 9 báo cáo nghiên cứu khả thi của 9 dự án trình các sở, ngành và UBND TP Thái Nguyên, thẩm định, trình UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt. Một ngày sau (ngày 12/11/2016) khi UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi 9 dự án thuộc Đề án, 9 dự án nói trên được công bố sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trên mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Tất, lẽ, dĩ ngẫu là sẽ chẳng có nhà đầu tư thứ hai tham gia đấu thầu các dự án do chính nhà đầu tư thứ nhất lập, nên đến thời điểm đóng thầu, hết thời gian sơ tuyển (ngày 13/12/2016) chỉ có một nhà đầu tư mua hồ sơ mời tuyển và nộp hồ sơ dự tuyển là Liên danh Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 8.

Cái kết của câu chuyện đấu thầu không đối thủ đã rõ và ngày 25/12/2016 các dự án số 1, số 5 chính thức được động thổ xây dựng. Câu chuyện về việc nhà đầu tư tổ chức thi công khi chưa đủ điều kiện ra sao, chúng tôi sẽ thông tin trong một bài viết khác. Ở bài viết này, chúng tôi chỉ nói đến vấn đề một nhà đầu tư “ôm” nhiều dự án lớn bởi trong số 9 dự án nêu trên, có 6 dự án với tổng vốn đầu tư dao động từ 1.000 tỷ đồng lên đến gần 1.500 tỷ đồng, 3 dự án còn lại có tổng vốn đầu tư từ 451 tỷ đồng đến 897 tỷ đồng. Hiện nay, nhà đầu tư tiếp tục đề nghị điều chỉnh dự án, tăng tổng mức đầu tư với 2 phương án lần lượt là 12.089 tỷ đồng và 13.576 tỷ đồng.

Với 9 dự án có tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng như vậy, nhiều ý kiến lo ngại rằng, làm thế nào để đảm bảo kiểm soát được nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính thực hiện đồng thời nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng?

Theo một chuyên gia hàng đầu về PPP, từng dự án độc lập có phương án tài chính riêng, nhà đầu tư phải đáp ứng về năng lực tài chính cho dự án. Trong trường hợp nhà đầu tư tham gia cùng lúc nhiều dự án PPP, trong hồ sơ dự thầu phải kê khai ra hết các dự án đang thực hiện, có kiểm toán, bút toán đến thời điểm dự thầu, nếu không còn đủ năng lực tài chính sẽ bị loại. Đối với nhà đầu tư, với mỗi dự án độc lập, thì phải có năng lực tài chính độc lập với tất cả các dự án khác.

Cũng theo các nhà chuyên môn: Trường hợp nhà đầu tư tham gia đồng thời 2 hay nhiều dự án, cần đưa thêm điều kiện vào hồ sơ mời sơ tuyển và hồ sơ mời thầu là tại thời điểm lựa chọn nhà đầu tư, phải có xác nhận của kiểm toán, phải liệt kê ra những dự án đang đầu tư; nếu kê khai sai, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ngoài ra, tại thời điểm ký hợp đồng cần yêu cầu nhà đầu tư nộp lại năng lực tài chính.

Trong khi đó, cũng theo tìm hiểu của nhóm phóng viên Báo Xây dựng, trước khi tham gia 9 dự án này, trong năm qua, từng thành viên trong Liên danh cũng đã trúng thầu hàng loạt gói thầu lớn với tổng giá trị trúng thầu của Tập đoàn Phúc Lộc lên tới hơn 2.546 tỷ đồng, của Cienco8 là hơn 1.078 tỷ đồng. Như vậy, nếu được lựa chọn là nhà đầu tư 9 dự án BT tại Thái Nguyên, Liên danh nhà đầu tư này sẽ phải san sẻ nguồn lực tài chính của mình cho rất nhiều dự án đang dở dang và sẽ thực hiện đồng thời trong mấy năm tới bởi theo kế hoạch 9 dự án BT tại Thái Nguyên được thực hiện gần như đồng thời trong khoảng thời gian từ 2017 - 2021.

Nhóm PV Báo Xây dựng

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0001
Lượt truy cập   4306076