Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới chưa thực sự an toàn
9 10 3425

Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới chưa thực sự an toàn

Mới đưa vào sử dụng nhưng quốc lộ 3 mới đoạn từ Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn) đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, chưa thực sự an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

anh minh hoa
Chưa đi vào thu phí, trạm BOT dự án Thái Nguyên - Chợ Mới đặt trên Quốc lộ 3 cũ đã gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 07/9/2014, tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư vào khoảng hơn 2.700 tỷ đồng chính thức được khởi công với thiết kế hoàn chỉnh gồm 4 làn xe, vận tốc cho phép 60-80km/h.

Tuy nhiên, trên thực tế sau đó, nhà đầu tư đã khéo léo “lách” theo hướng phân kỳ đầu tư xây dựng để chuyển 40km “cao tốc” Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) thành đường cấp 2 miền núi với quy mô xây dựng gồm 2 làn xe và nền mặt đường rộng 12m.

Câu chuyện này lý giải vì sao trên một số tờ báo và rất nhiều văn bản hành chính vẫn gọi tuyến đường này là “cao tốc” khiến nhiều người lầm tưởng.

Dự án do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) và Công ty Tuấn Lộc làm chủ đầu tư. Đến đầu năm 2017, tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) chính thức thông xe.

Nhà đầu tư đã dự kiến sau khi chi khoảng 87 tỷ đồng, trong đó riêng xây trạm thu phí đã mất hơn nửa, cải tạo một phần trên tuyến quốc lộ 3 Thái Nguyên - Bắc Kạn (cũ) để tổ chức thu phí một trạm cả hai tuyến đường này với giá trị thu thấp nhất là 35.000 đồng/xe từ tháng 4/2017.

Tuy nhiên, gặp phải sự phản đối mạnh của dư luận, đặc biệt đối với những người dân, doanh nghiệp không đi trên quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) nên việc thu phí đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng: Đối với quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), mặc dù đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khiến người tham gia giao thông trên tuyến đường này chưa cảm thấy an toàn.

anh minh hoa
Sạt lở sườn núi trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) sáng 30/6 gây ách tắc hoàn toàn giao thông.

Mới đây nhất, sáng 30/6, trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), khoảng 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở trùm toàn bộ mặt đường dài khoảng 30m gây ách tắc giao thông.

Rất may, do tuyến đường mới, ít phương tiện đi lại, thời điểm xảy ra sạt lở vào đêm nên chưa gây thiệt hại về người và tài sản của người và phương tiện tham gia giao thông.

Do chưa nắm được thông tin tuyến đường bị sạt lở nên sáng 30/6, nhiều phương tiện lưu thông từ Bắc Kạn xuống Thái Nguyên và ngược lại, đến điểm sạt lở bị ách tắc nên phải quay đầu để lưu thông trên quốc lộ 3 cũ.

Theo ghi nhận của PV, đây sẽ không phải là trường hợp cá biệt khi trên tuyến đường này nhiều đoạn đi qua địa hình phức tạp, đào núi, bạt ta-luy mở đường, có độ dốc cao, địa chất chưa ổn định và nhiều chỗ chưa được kè, nên còn tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, đặc biệt là trong mùa mưa.

Ông Mã Ngọc Đăng, Chủ tịch UBND xã Yên Đĩnh (Chợ Mới, Bắc Kạn) cho biết, trên đoạn đường chạy qua địa phận xã Yên Đĩnh tình trạng đá núi đá bị sạt lở xảy ra thường xuyên do khi bắn mìn hạ núi đá làm đường phần đá còn lại bị om, lỏng, mỗi khi mưa hay bị lở văng xuống đường.

Không những mất an toàn do sạt lở taluy hai bên mà tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) tiềm ẩn hiểm họa do tuyến đường mới, thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp II cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, mặt đường phẳng, không có dải phân cách cứng, các phương tiện thường chạy với tốc độ nhanh, rất nguy hiểm khi gặp chướng ngại vật hoặc vào đoạn cua khuất tầm nhìn.

Bên cạnh đó, tuyến đường dài 40km có tới 66 điểm giao cắt nhưng không có cầu vượt, hầm vượt nên rất dễ xảy ra tai nạn đối với các phương tiện lưu thông tốc độ lớn qua điểm giao cắt.

Tính sơ bộ đoạn qua địa phận huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) có hàng chục đường rẽ vào các khu dân cư (chỉ riêng đoạn từ Km98 đến Km100 đã có tới 6 đường dân sinh rẽ ngang). Trong khi đó, người dân ra mặt đường xây dựng nhà cửa, hàng quán ngày càng nhiều, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

anh minh hoa
Nhiều nhà dân đã xây dựng xong công trình lấn chiếm hành lang giao thông.

Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Dự án chưa chính thức đi vào khai thác sử dụng nhưng đã có hàng trăm công trình trái phép đã mọc lên 2 bên đường thuộc cả 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, thậm chí phá cả rào chắn an toàn bên đường để san ủi xây dựng nhà.

Thực tế, mới đưa vào sử dụng đã có khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này. Ông Ngô Quang Chung, Phó Ban An toàn giao thông huyện Phú Lương (Thái Nguyên) cho hay: Đây là tuyến đường mới, nhỏ, đi qua địa bàn các xã nông thôn miền núi nên ý thức của người tham gia giao thông, nhất là người dân địa phương còn hạn chế.

Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Thái Nguyên, tính từ tháng 1 đến hết tháng 4/2017 trên tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đã xảy ra 12 vụ va chạm giao thông làm 2 người chết và tài sản thiệt hại ước tính trên 40 triệu đồng.

Thái Nguyên Nhân

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0007
Lượt truy cập   3666408