Đà Nẵng nở rộ taxi Grab chui
9 10 259

Đà Nẵng nở rộ taxi Grab chui

Không phù hiệu, không được chấp thuận thí điểm ứng dụng GrabCar… nhưng nhiều phương tiện trên địa bàn Đà Nẵng vẫn hoạt động biến tướng như taxi.

 

6

Ô tô dùng GrabCar chở khách từ đường Pasteur đi ga Đà Nẵng sáng 20/2

Grabcar chui: Gọi đâu có đó

Liên tiếp những ngày cuối tháng 2, PV Báo Giao thông trong vai hành khách gọi đặt xe GrabCar trên ứng dụng điện thoại thông minh và dễ dàng nhận được thông báo từ tổng đài điều phương tiện tới đưa đón. Đơn cử, sáng 20/2, chưa đầy 5 phút vào ứng dụng GrabCar, xe ô tô BKS 43A - 212.XX đón PV tại đường Pasteur (quận Hải Châu, Đà Nẵng) để chở đi ga Đà Nẵng. Tài xế gọi lại cho PV xác nhận hành trình và có mặt tại điểm hẹn ngay sau đó theo yêu cầu. Trên đường ra ga Đà Nẵng, tài xế cho biết, giá dịch vụ 11.000 đồng/km, rẻ hơn so với cước taxi thông thường. Theo người này, giá rẻ như vậy nhưng phải giữ kín để “dễ cạnh tranh với taxi truyền thống”.

Ban ATGT Đà Nẵng cho biết, từ ngày 12/1 - 23/2, TTGT Đà Nẵng xử phạt 49 xe khách vi phạm các quy định vận tải. Tổng số tiền phạt 115 triệu đồng, tước 16 GPLX, tước phù hiệu 2 tháng với 3 trường hợp. Đặc biệt, TTGT xử phạt 8 xe không hợp đồng vận chuyển (trong đó, 3 xe nghi ngờ GrabCar), 2 xe không có phù hiệu, 3 xe thu gom khách dọc đường và 1 xe Hạnh Café có hành vi đặt chỗ cho hành khách đối với ô tô khách kinh doanh vận tải theo hợp đồng (phạt 5 triệu đồng, tước phù hiệu 2 tháng).

Đến trưa 20/2, PV tiếp tục đặt xe qua ứng dụng GrabCar hành trình từ đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) về đường Pasteur. Lần này, xe đến đón BKS 43A - 248.XX và chuyến đi kết thúc với giá cước 18.000 đồng cho chặng đường hơn 1,5km.

Theo quan sát của PV, 2 xe nói trên không hề khác các phương tiện cá nhân bình thường, không có hình thức nhận diện xe GrabCar hay kiểu taxi. Đặc biệt, các xe này không hề có phù hiệu vận tải khách theo quy định, nhận và chở khách như taxi thông thường. So với taxi truyền thống, cái khác chỉ về giá cước và độ nhanh nhạy. Với ứng dụng GrabCar trên điện thoại, chỉ cần một thao tác nhập điểm đi - điểm đến, hàng loạt xe GrabCar hiển thị sẵn sàng phục vụ. Đặc biệt, tại các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng, có vị trí hiển thị hàng chục xe chờ sẵn, trong đó có cả dịch vụ GrabCar 7 chỗ và GrabTaxi.

“Nghe nói thành phố chưa cho nhưng mình đã đầu tư phương tiện, hợp tác với phía công ty nên cứ vậy chạy thôi. Giá cước này bên GrabCar hưởng một phần, còn lại phần nhiều cho tài xế chúng tôi”, anh Tuấn, một tài xế chạy GrabCar “chui” nói. Theo tìm hiểu của PV, từ giữa tháng 2, UBND TP Đà Nẵng có văn bản nêu rõ chưa thí điểm sử dụng GrabCar vì lo ngại phá vỡ quy hoạch 1.700 xe taxi, gia tăng ùn tắc, kẹt xe… Mới đây, Sở GTVT Đà Nẵng tiếp tục có văn bản yêu cầu TTGT (Sở GTVT) tăng cường TTKS, xử phạt các hoạt động vi phạm quy định kinh doanh vận tải khách, trong đó đặc biệt chú ý dịch vụ GrabCar.

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0005
Lượt truy cập   3786100