Quảng Nam: Trạm thu phí BOT đặt sai vị trí
9 10 12319

Quảng Nam: Trạm thu phí BOT đặt sai vị trí

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không chỉ đặt sai vị trí trạm thu phí BOT mà khoảng cách giữa hai trạm thu phí chỉ có 53km là không đúng với quy định tối thiểu là 70km của Bộ Giao thông Vận tải.

 

anh minh hoa
Trạm thu phí Tam Kỳ mới đặt chồng lên Trạm thu phí Tam Kỳ cũ gây bức xúc cho người dân.

Khoảng cách 53km

Ngày 27/12/2012, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 3406/2012/QĐ-BGTVT phê duyệt dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng (ĐTXD) công trình mở rộng QL1A đoạn Km987+Km1027 theo hình thức BOT. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 40km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.620 tỷ đồng, do Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 5 làm chủ đầu tư.

Cũng tại quyết định phê duyệt này, trạm thu phí đặt tại vị trí Km1027+000, thuộc địa phận huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cũng là địa bàn ranh giới giữa tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành xong, không hiểu vì lý do gì mà Bộ Giao thông Vận tải lại cho phép chủ đầu tư đặt trạm thu phí mới tại vị trí của trạm thu phí cũ tại Km997+100, khác với dự kiến ban đầu trong quyết định đầu tư, với thời gian thu phí kéo dài trong 24 năm, 7 tháng, bắt đầu thu từ tháng 2/2016, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng cho biết.

Bên cạnh đó, mức thu phí mới tăng gấp 3,5 lần so với mức thu phí trước đây, 3 năm điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng 15%. Hay nói cách khác, nếu như mức thu cũ là 10.000 đồng/lượt xe thì mức thu mới là 35.000 đồng/lượt xe.

Cũng chính vì việc đặt sai vị trí trạm thu phí này, dẫn đến khoảng cách giữa 2 trạm thu phí trên tuyến QL1A đi qua địa phận Quảng Nam chỉ cách nhau 53km. Khoảng cách này hoàn toàn sai so với quy định về khoảng cách tối thiểu của Bộ Giao thông Vận tải là 70km.

Vào ngày 14/5/2014, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 1748/UBND-KTN gửi Bộ Giao thông Vận tải di dời Trạm thu phí Tam Kỳ cũ đến đúng vị trí như trong quyết định đầu tư phê duyệt. Tuy nhiên, trả lời văn bản của tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nếu đặt đúng vị trí đã được phê duyệt cho đúng khoảng cách 70Km, thì khoảng cách giữa trạm thu phí này với Trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi quá ngắn, chỉ có 38Km, cho nên tỉnh Quảng Ngãi không đồng ý.

Ảnh hưởng đến 4 thế hệ

Vì đặt sai vị trí trạm thu phí BOT nên ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt, làm ăn kinh doanh những hộ dân sinh sống gần trạm thu phí. Người dân không chỉ bức xúc vì hằng ngày phải chịu đựng bụi, khói, tiếng ồn, mùi hôi thối do phương tiện vận tải đi qua lại, dừng chân mà việc làm ăn kinh doanh của họ cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Tường, người dân xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, nhà cách Trạm thu phí Tam Kỳ khoảng 100m, bức xúc nói, tôi có 2 chiếc xe ô tô tải loại nhỏ dùng để vận chuyển hàng hóa. Thế nhưng, trong khi chở hàng từ nhà ra TP Tam Kỳ có 4km, mỗi chuyến chỉ có lợi nhuận từ 150.000-200.000 đồng nhưng phải đóng phí hết 70.000 đồng cả lượt đi lẫn lượt về. Còn khi chở hàng từ nhà vào thị trấn Núi Thành được 250.000 đồng nhưng cũng phải mất 70.000 đồng vì phải chạy qua dải phân cách cố định của trạm thu phí mới vào được nhà.

Ông Ngô Công Cầu, một giáo viên có nhà ở sát Trạm thu phí Tam Kỳ bức xúc: Việc đặt Trạm thu phí Tam Kỳ cũ đã làm cho dân bức xúc gần 15 năm nay bởi không chịu nổi khói, bụi, tiếng ồn của xe cộ qua lại, nhất là mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường. Nay phải chịu đựng thêm Trạm thu phí Tam Kỳ mới trong 24 năm 7 tháng nữa. Như vậy, gia đình tôi phải chịu đựng những vấn đề phức tạp trên của Trạm thu phí Tam Kỳ cũ và mới này đến 4 thế hệ, gồm cha mẹ, vợ chồng, con và đến cháu.

Trước kiến nghị của người dân, ngày 8/6/2017, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản số 2847/UBND-KTN về việc rà soát, đánh giá những bất cập và đề xuất phương án xử lý tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, gửi cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Văn bản chỉ rõ những tồn tại, bất cập của 2 Trạm thu phí Tam Kỳ mới và Trạm thu phí Hòa Phước và đề xuất hướng khắc phục như: Miễn giảm giá cho phương tiện của người dân địa phương, đảm bảo công bằng, phù hợp, thuận tiện trong thu phí...

Nga Sơn

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0009
Lượt truy cập   3649596