Ám ảnh những “cống người”
9 10 1960

Ám ảnh những “cống người”

Không phải đợi đến 10 năm, sau 7 năm, Hà Nội hôm nay đã thực sự xuất hiện nhiều “cống người” trên các trục đường xuyên tâm.

7 năm trước, tôi có nhiều dịp tiếp xúc với PGS.KTS Nguyễn Hồng Thục, được nghe bà nói nhiều về những nguy cơ mà đô thị Hà Nội sẽ phải đối mặt. Đặc biệt, bà Thục cảnh báo, với việc quy hoạch các khu đô thị “chỉ để ở” như các đô thị phía Tây Hà Nội, trong 10 năm nữa, sẽ khiến nhiều tuyến đường xuyên tâm của Thủ đô trở thành những “cống người” vào mỗi sáng sớm hay lúc chiều xuống.

 

ám ảnh cống người

Và để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất lộ trình hạn chế và cấm xe máy từ sau năm 2020.

Thực ra, việc làm này không mới, 4 năm trước, Chính phủ cũng giao UBND TP Hà Nội và TP.HCM xây dựng đề án đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để hạn chế xe mô tô, xe gắn máy.

Nhưng lần này, quyết tâm của lãnh đạo TP Hà Nội đã khiến người dân lo lắng.

Hạn chế dần và tiến tới cấm lưu hành xe máy tại một số thành phố lớn là cần thiết song phải thận trọng trong từng giải pháp. Thế nên, việc đưa ra một lộ trình cụ thể, thực hiện quyết liệt để giải quyết các vấn đề giao thông bức bách tại hai đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM là điều nên làm lúc này. Xe máy sẽ tồn tại ít nhất là 10 - 15 năm nữa, nó chỉ giảm hẳn khi mà có những phương tiện thay thế khác được người dân chấp nhận.

Trước hết, việc dùng các chế tài răn đe, các quy định cấm để xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại vốn dĩ là giải pháp mà tại nhiều đô thị trên thế giới đã áp dụng. Chẳng hạn, việc đánh vào kinh tế đối với các hành vi vi phạm giao thông (như đang làm), về mặt lý thuyết có thể sẽ khiến người tham gia giao thông tự chấn chỉnh lại mình hơn để không vi phạm các lỗi mà luật đã định. Hay việc sẽ hạn chế xe máy, là nhằm hướng người dân dùng các dịch vụ công cộng nhiều hơn. Thế nhưng, vấn đề mà dư luận quan tâm là việc thực thi các qui định, điều luật này sẽ ra sao, như thế nào trong bối cảnh tổ chức giao thông tại hai đô thị lớn ở Việt Nam còn rất... sơ khai; thậm chí còn có những điểm chưa thống nhất, khi đóng, khi mở như giao thông Hà Nội thì sẽ rất khó xác định đâu là chuẩn để người dân tuân theo.

Tôi cho rằng, đối với những đô thị “đặc biệt” kiểu như Hà Nội, TP.HCM, khi mà chưa tạo lập được một hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại; số hóa được hệ thống kiểm soát nhân khẩu, phương tiện giao thông… thì việc áp dụng các chế tài phạt vi phạm, hay tiến tới hạn chế (rồi cấm) phương tiện cá nhân sẽ rất khó khả thi.

Không những thế, trong một đô thị mà lối sống của một bộ phận không nhỏ cư dân vốn dĩ chưa được rèn rũa bởi sự tuân thủ luật pháp ngay từ tấm bé, thì những chính sách đưa ra tức thời chắc chắn sẽ không dễ gì suôn sẻ. Và, trên một nền hạ tầng đô thị còn chắp vá, “đầy lỗi chính tả về quy hoạch giao thông” như hiện nay, người dân sẽ khó có thể tuân thủ đúng các qui định trên đường.

Mặt khác, khi các điều kiện để bảo đảm cho người dân tuân thủ theo các quy tắc giao thông tối thiểu chưa đạt được thì cũng chưa thể răn đe bằng các biện pháp đánh vào kinh tế (phạt nặng bằng tiền), hay cấm hẳn xe cá nhân lưu thông. Trong chừng mực tôn trọng các chuẩn mực pháp lý, đạo đức chi phối ứng xử của mình trong các quan hệ xã hội, người dân có quyền đặt câu hỏi ngược lại đối với những người quản lý và điều hành đô thị về các điều kiện tối thiểu như đã nói ở trên?!

Bởi vậy, trước khi áp dụng các lệnh cấm (hay các mức phạt vi phạm như mới đây), lẽ ra phải coi việc tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý trong phạm vi một đô thị phải là một trong những nhiệm vụ quan trọng cấp bách, làm trước, của nhà chức trách, với tư cách là người cầm trịch quá trình phát triển của đô thị đó.

Liệu nhà chức trách đô thị đã làm được việc này? Câu trả lời là chưa! Bởi thực tiễn giao thông đô thị ở Việt Nam đang rối như tơ vò!

Tôi cũng mong một ngày thật sớm, mình không phải bắt đầu và kết thúc một ngày làm việc với ám ảnh về hơn 10 cây số đường đi chật ních xe cộ, ngột ngạt khói xăng. Thay vào đó là những phương tiện công cộng hiện đại, những dịch vụ đô thị tiện ích nhất cho mỗi người dân.

Theo baoxaydung

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Khai mạc Năm du lịch Yên Bái năm 2017
Tối 19/5, UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc với chủ đề “Lung linh sắc màu Yên Bái”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0004
Lượt truy cập   2864442