Bắc Ninh: Sắp xếp lại các BQLDA đầu tư xây dựng
9 10 8823

Bắc Ninh: Sắp xếp lại các BQLDA đầu tư xây dựng

Ngay sau khi Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ ra đời, và có hiệu lực từ ngày 05/8/2015, trong khi chờ các thông tư hướng dẫn, ngày 31/8/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quy định tạm thời về phân công, phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nhằm kịp thời triển khai Luật Xây dựng 2014 (Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND. Trong đó, vấn đề rà soát, sắp xếp lại các BQLDA đầu tư xây dựng công trình (sau đây gọi tắt là BQLDA) cũng được quy định tạm thời, đảm bảo không gián đoạn hoạt động của các Ban.

anh minh hoa

Trên thực tế, UBND tỉnh đã thành lập các BQLDA từ những năm đầu tái lập tỉnh (các năm từ 1997 - 2000), gồm 13 BQLDA với 5 BQLDA cấp tỉnh và 8 BQLDA cho mỗi huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP, 5 BQLDA cấp tỉnh gọi là BQLDA chuyên ngành, 8 BQLDA cấp huyện gọi là BQLDA Khu vực.

Việc rà soát đã được tiến hành và kết quả cho thấy cả 13 Ban đều có kinh nghiệm hoạt động trên 15 năm, đã quản lý tốt nhiều dự án đầu tư xây dựng với vai trò là chủ đầu tư và nhiều dự án với vai trò là tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát. Đến nay các Ban đều có số lượng kỹ sư cơ bản đáp ứng quy định và yêu cầu nhiệm vụ.

Việc sắp xếp lại các BQLDA chỉ cần xem xét 3 BQLDA công trình xây dựng dân dụng - công nghiệp là BQLDA công trình công cộng thuộc Sở Xây dựng, BQLDA công trình xây dựng y tế thuộc Sở Y tế, BQLDA công trình xây dựng giáo dục thuộc Sở GD&ĐT. Tạm thời, để nguyên 3 BQLDA nói trên vì khi đó chưa có hướng dẫn cụ thể về việc sáp nhập, trong khi các Ban này vẫn đang đảm đương tốt các hoạt động; mặt khác Nghị định 59/2015/NĐ-CP không yêu cầu mỗi nhóm công trình chuyên ngành chỉ có một BQLDA; đồng thời không nhất thiết các BQLDA phải do UBND tỉnh trực tiếp quản lý.

Như vậy, công tác quản lý dư án đầu tư xây dựng công trình nói chung và công tác rà soát, sắp xếp lại các BQLDA nói riêng ở tỉnh Bắc Ninh đã triển khai kịp thời theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP, đảm bảo nguyên tắc không làm gián đoạn tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo điều kiện năng lực của các BQLDA và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Việc giao chủ đầu tư các dự án được thực hiện theo nghị định 59/2015/NĐ-CP.

Mới đây, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2011, có hiệu lực từ ngày 15/8/2016 hướng dẫn một số điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP về hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu thực hiện Thông tư 16//2016/TT-BXD về việc tổ chức hoạt động của các BQLDA trên tinh thần đảm bảo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình của địa phương, đạt hiệu quả tốt nhất đối với hoạt động quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

baoxaydung.com.vn
Tags

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0008
Lượt truy cập   3673184