Hải Phòng: Mỏ đá vôi Ngà Voi đang bị “bức tử” từng ngày
9 10 2658

Hải Phòng: Mỏ đá vôi Ngà Voi đang bị “bức tử” từng ngày

Mặc dù chỉ được cấp phép khai thác làm nguyên liệu sản xuất xi măng, nhưng mỏ đá vôi Ngà Voi (xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) đang được doanh nghiệp “ngang nhiên” khai thác đá vôi để “tuồn” ra thị trường làm vật liệu xây dựng thông thường, trái với mục đích sử dụng tài nguyên đã được cấp phép.

 

anh minh hoa
Mỏ đá vôi Ngà Voi đã bị Cty CP Xi măng Bạch Đằng khai thác trái phép từ nhiều năm nay.

Tìm hiểu được biết, hiện nay tại mỏ đá vôi Ngà Voi nằm trên địa bàn xã Minh Tân đang được Cty CP Xi măng Bạch Đằng tiến hành khai thác đá rầm rộ, việc nổ mìn khai thác đá, vận chuyển đá thương phẩm đã gây ô nhiễm môi trường và đe dọa an toàn cuộc sống của người dân lân cận. Điều đáng nói, hiện nay Cty CP Xi măng Bạch Đằng vẫn chưa tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất xi măng, nhưng đã cho khai thác đá rầm rộ, việc “khoắng trộm” đá vôi này đã “phát lộ” nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tiếp tục tìm hiểu được biết, ngày 28/8/2012 UBND TP.Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 02121000065 cho Cty CP Xi măng Bạch Đằng, theo Giấy chứng nhận đầu tư này thì hạn cuối cùng vào năm 2017, Cty phải hoàn thành việc xây dựng nhà máy sản xuất xi măng và cho ra sản phẩm, nhưng đến nay vị trí xây dựng nhà máy xi măng vẫn còn là khu đất trống, cỏ lau mọc um tùm, không một bóng người.

Trước đó, ngày 04/7/2014 Bộ Tài Nguyên Môi trường đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1331/GP-BTNMT cho Cty CP Xi măng Bạch Đằng với công suất khai thác 1,25 triệu tấn/năm, trữ lượng khai thác hơn 28,6 triệu tấn, giấy phép nêu rõ: Cho phép Cty CP Xi măng Bạch Đằng khai thác đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng tại mỏ đá Ngà Voi. Thế nhưng 4 năm nay, Cty CP Xi măng Bạch Đằng “cố tình” làm trái các quy định của giấy phép và pháp luật hiện hành, ngang nhiên khai thác đá vôi để bán ra ngoài làm vật liệu xây dựng thông thường?

Tiếp tục điều tra, chúng tôi được biết trong suốt thời gian qua Cty CP Xi măng Bạch Đằng đã “che mắt” người dân và cơ quan chức năng bằng việc vận chuyển đá sau khi khoan, bắn nổ mìn về Cty CP Khoáng sản Hoàng Nguyên để chế biến thành các loại đá làm vật liệu xây dựng thông thường, rồi bán ra thị trường, việc bán hàng và xuất hóa đơn đầu ra đều đứng tên Cty CP Khoáng sản Hoàng Nguyên.

Trao đổi với phóng viên, một số ý kiến được hỏi cho biết: Với tình trạng khai thác trái phép diễn ra công khai trên quy mô lớn và cường độ cao như hiện nay thì đến khi xây dựng xong nhà máy xi măng thì cũng không còn khoáng sản để mà khai thác. Những người tham gia khai thác trái phép đều bất chấp quy trình khai mỏ theo phương pháp “phân tầng cắt lớp”, “cắt ngọn bạt tầng” để đảm bảo an toàn mà đều làm theo lối thủ công, “khai xiên bóc vỉa”, nổ mìn phá đá hết sức nguy hiểm…

Không chỉ có khai thác trái phép tài nguyên, mà việc từng đoàn xe tải hạng nặng tấp nập ra vào khu vực mỏ đá vôi Ngà Voi suốt ngày đêm khiến cho tuyến đường xuống cấp trầm trọng; tiếng ồn và khói bụi của xe tải đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Bên cạnh đó, việc nhà máy xi măng chưa được xây dựng, việc cấp phép để mua thuốc nổ chỉ phục vụ cho việc xây dựng nhà máy xi măng trong thời gian ngắn, thế nhưng không biết Cty CP Xi măng Bạch Đằng “đào” đâu ra số lượng thuốc nổ lớn để phục vụ khai thác đá trái phép trong 4 năm qua?

Rõ ràng việc để doanh nghiệp “ngang nhiên” khai thác khoáng sản trái phép và hàng loạt những tồn tại đang hiện hữu ở đây chắc hẳn phải có sự “tiếp tay” của cơ quan có thẩm quyền. Dư luận và người dân nơi đây đang mong chờ sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật, bởi môi trường và cuộc sống của người dân nơi đây đang bị đe dọa hàng ngày.

Thanh Thanh

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0007
Lượt truy cập   3296003