Thanh toán hợp đồng thi công xây dựng cầu Phong Nẫm
9 10 1718

Thanh toán hợp đồng thi công xây dựng cầu Phong Nẫm

Về việc thanh toán hợp đồng thi công xây dựng cầu Phong Nẫm trên đường huyện 173 (ĐH.173), liên huyện Châu Thành – Giồng Tôm (tỉnh Bến Tre), mới đây Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 1319/BXD-KTXD hướng dẫn Cty CP đầu tư xây dựng và phát triển Trường An thực hiện.

 

anh minh hoa
Cầu Phong Nẫm sẽ góp phần quan trọng trong việc nối liền trục đường đông tây qua các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Ba Tri (tỉnh Bến Tre).

Hợp đồng thi công cầu Phong Nẫm trên ĐH.173, liên huyện Châu Thành – Giồng Tôm (Bến Tre) theo Hợp đồng thi công xây dựng số 31/2012/HĐ-XĐ, ký ngày 28/12/2012 với Ban quản lý điều hành dự án chuyên ngành giao thông vận tải Bến Tre (nay là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre), với hình thức hợp đồng là theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện hợp đồng là 725 ngày, nguồn vốn để thực hiện gói thầu là ngân sách nhà nước.

Đây là công trình được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, tiên lượng mời thầu chủ đầu tư chỉ mời thầu khối lượng kết cấu chính, không mời thầu khối lượng phụ trợ và biện pháp thi công như đóng nhổ cọc ván thép, vành đai khung chống, đà giáo, ván khuôn... Các khối lượng này chủ yếu đầu tư yêu cầu nhà thầu phải tính toán và phân bổ vào giá dự thầu. Chính vì vậy, khi lập giá dự thầu ,nhà thầu đã tính toán và phân bổ vào giá bê tông của các khối lượng kết cấu trụ cầu dưới nước T3, T4, T5, T6 trong mục các chi phí phụ trợ được phân bổ theo đúng mẫu phân tích đơn giá chi tiết của hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên trong quá trình thi công các trụ nêu trên, địa chất lòng sông là đất sét cứng nên không thể đóng được cọc ván thép vòng vây hố móng như biện pháp thi công chỉ đạo. Các nhà thầu trong liên danh đã lập lại biện pháp thi công điều chỉnh với chiều dài cọc ván thép, được chủ đầu tư chấp thuận bằng văn bản biện pháp thi công điều chỉnh. Sau quá trình thi công đã được chủ đầu tư chấp thuận nghiệm thu khối lượng hoàn thành.

Khi thanh toán khối lượng hoàn thành các trụ trên, chủ đầu tư mới tạm thanh toán hạng mục bê tông trụ với 90% đơn giá hợp đồng. Khi quyết toán hợp đồng, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu lập lại đơn giá bê tông trụ theo khối lượng thiết kế bản vẽ thi công và biện pháp thi công điều chỉnh được tư vấn thiết kế và chủ đầu tư chấp thuận.

Theo các quy định về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và quy định tại Điểm b, Khoản 11.1 Điều 11 (Quyền và nghĩa vụ chung của bên B) Hợp đồng thi công xây dựng số 31/2012/HĐ-XĐ ngày 28/12/2012 thì trong giai đoạn thi công xây dựng được thay đổi các biện pháp thi công sau khi đã được chủ đầu tư hoặc đại diện của chủ đầu tư chấp thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động trên cơ sở giá trong hợp đồng đã ký kết.

Căn cứ quy định tại Điều 27 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng (nay là Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015) thì nhà thầu thi công được thay đổi biện pháp thi công sau khi được bên giao thầu chấp thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả công trình trên cơ sở giá hợp đồng đã ký kết. Đối với gói thầu Thi công xây dựng cầu Phong Nẫm trên ĐH.173, liên huyện Châu Thành – Giồng Trôm, trường hợp trong hợp đồng các bên đã thỏa thuận nhà thầu thi công được thay đổi biện pháp thi công sau khi được bên giao thầu chấp thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả công trình trên cơ sở giá hợp đồng đã ký kết, việc thay đổi biện pháp thi công được chủ đầu tư chấp thuận như nêu tại văn bản số 150/2017/LD/KHTT thì việc thanh toán hợp đồng thi công xây dựng thực hiện trên cơ sở khối lượng kết cấu chính thực tế được nghiệm thu và đơn giá trong hợp đồng hoặc đơn giá đã điều chỉnh theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết; không phải xác định lại đơn giá thanh toán theo biện pháp tổ chức thi công thực tế.

Cầu Phong Nẫm trên đường huyện 173, nối 2 huyện Châu Thành và Giồng Trôm, là tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Bến Tre, được thiết kế bằng bê-tông cốt thép, độ tĩnh không thông thuyền 30x70m, dài 360m, rộng 12m. Đường vào cầu 2 phía có tổng chiều dài 1.655m, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, vận tốc cao nhất 80km/h. Kinh phí xây cầu bằng nguồn ngân sách tỉnh với dự toán ban đầu là 296 tỷ đồng nhưng khi hoàn thành chỉ với kinh phí khoảng 200 tỷ đồng.

Tuyết Hạnh

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn có biến thành 'đất vàng'?
Chuyên gia nhận định di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa mở ra kịch bản biến nơi này thành quỹ "đất vàng" lớn của TP HCM.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0008
Lượt truy cập   3115720