Sớm làm rõ nguyên nhân tai nạn gãy cẩu tháp tại Hải Phòng
9 10 31761

Sớm làm rõ nguyên nhân tai nạn gãy cẩu tháp tại Hải Phòng

Như tin Báo Xây dựng điện tử đã đưa, sáng ngày 9/7, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra trên công trường thi công cầu vượt qua đường 353 và sông Lạch Tray (dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) trên địa bàn quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

anh minh hoa
Công trường nơi xảy ra ra nạn

Một cần cẩu tháp cao trên 20m đã đổ sập khiến 2 công nhân thiệt mạng; 4 công nhân khác bị thương nặng. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng Hải Phòng xác minh.

Liệu có đơn thuần là một vụ tai nạn lao động?

Theo báo cáo sơ bộ của UBND quận Dương Kinh thì tai nạn xảy ra lúc 7 giờ 30 phút sáng 9/7, khi đơn vị thi công đang tiến hành lắp máy cẩu để phục vụ thi công gói thầu EX 10 thuộc dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn Tổ dân phố số 02, phường Hải Thành, quận Dương Kinh thì bị gãy cẩu tháp. Hậu quả khiến hai công nhân thiệt mạng tại chỗ là Bùi Hoài Nam, sinh năm 1974 ở Hải Phòng và Bùi Văn Quyết, sinh năm 1990 ở Thái Bình. Bốn công nhân bị thương đã được đưa vào Bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng cứu chữa là Cao Sỹ Hiếu, sinh năm 1993 và Vũ Ngọc Tĩnh, sinh năm 1988 cùng ở Thái Bình; Đào Chiến Thắng, sinh năm 1985 ở Nam Định; Trần Khắc Ân, sinh năm 1989 ở Hà Nam. Nơi xảy ra tai nạn là đoạn xây dựng cầu vượt qua sông Lạch Tray nằm ngoài đê.

Theo kết quả xác minh ban đầu, đây chỉ là vụ tai nạn bình thường. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhân dân quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn thì nguyên nhân xảy ra tai nạn có thể do nhà thầu thi công thiếu an toàn. Người dân ở đây cho biết, khi nhà thầu thi công phần cầu bắc qua đường 353, người dân nhiều lần nhìn thấy rõ chiếc cẩu tháp cẩu những khối thép lớn lên cao để thi công. Do khối thép có trọng lượng rất nặng nên chiếc cẩu tháp đã bị bênh lên và nghiêng đi tưởng đổ. Và ngay như chiều hôm qua (chiều ngày 8/7), chiếc cẩu tháp cũng bị bênh lên và nghiêng đi đúng lúc tắc đường. Nếu lúc đó chiếc cẩu đó đổ hay gãy như hôm nay thì chắc chắn sẽ có nhiều người dân bị thương vong.

Một người dân còn chỉ vào đoạn đường ngay đó bị xe trọng tải lớn trở nguyên vật liệu thi công dự án này làm hỏng tạo thành hố lớn như “ổ voi” và đã trở thành “cái bẫy” dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây.

anh minh hoa
Cần cẩu bị sập

Nhà thầu đã làm hết trách nhiệm ?

Được biết, gói thầu EX10 do nhà thầu chính là Cty TNHH kỹ thuật và xây dựng Namkwang (Hàn Quốc) thi công, nhà thầu phụ là Công ty cầu 12 (Cicenco 1).

Đồng chí Đinh Xuân Quyền - Phó Chánh văn phòng UBND Quận Dương Kinh cho biết: Sau khi xảy ra tai nạn, nhà thầu thi công đã gọi điện báo cho Công An quận Dương Kinh, sau đó Công an Quận Dương Kinh gọi điện báo với UBND Quận, Quận ủy, và một số cơ quan chức năng khác.

Đồng chí Quyền còn cho biết: UBND quận Dương Kinh cùng với UBND thành phố Hải Phòng đã thăm hỏi hỗ trợ gia đình có người chết số tiền là 5 triệu đồng, gia đình có người tai nạn là 2 triệu đồng. Hiện nay, Công an quận Dương Kinh phối hợp với các cơ quan chức năng của quận và phòng cảnh sát PC54 thành phố tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên.

Đến khoảng 16 giờ chiều cùng ngày xảy ra vụ tai nạn, phóng viên Báo Xây dựng điện tử đã liên lạc với Sở Xây dựng Hải Phòng, ông Vũ Duy - Phó Giám đốc Sở cho biết: Theo quy định của Luật xây dựng thì sau khi xảy ra sự cố, tai nạn lao động, nhà thầu thi công phải báo cáo vụ việc ngay với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng bằng văn bản. Nhưng cho đến nay (đã hơn 8 tiếng-PV) bản thân ông vẫn chưa nhận được thông tin gì về vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Để rộng đường dư luận và không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, mong rằng cơ quan chức năng Hải Phòng sớm có kết luận chính thức về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguồn: baoxaydung.com.vn

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0008
Lượt truy cập   3665941