Hoàn thành sửa chữa cầu Ghềnh, thông lại đường sắt Bắc - Nam
9 10 4694

Hoàn thành sửa chữa cầu Ghềnh, thông lại đường sắt Bắc - Nam

Sau gần 3 tháng thi công, ngày 24/6, cầu Ghềnh đã hoàn thành các hạng mục thi công, về đích trước tiến độ trước 21 ngày.

anh minh hoa
Việc sửa chữa cầu Ghềnh hoàn thành, đường sắt Bắc-Nam lại thông suốt. (Ảnh: Internet)

Theo tiến độ dự kiến ban đầu, cầu Ghềnh sẽ hoàn thành ngày 15/7. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT và TCty Đường sắt Việt Nam, TCty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (CIENCO1) đã thực hiện phương án “vừa thiết kế, vừa thi công”, đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công liên tục 24/24 giờ, do vậy nhiều hạng mục công trình thi công vượt tiến độ đề ra.

Sau 3 giờ cho chạy thử tải trên đường tàu ở khu vực công trình Cầu Ghềnh mới, ngày 25/6, đoàn tàu chở khách đầu tiên đã chạy qua Cầu Ghềnh mới, nối lại đường sắt Bắc-Nam. Đoàn tàu chở khách TN1 đã chạy qua cầu an toàn trong niềm hân hoan, vui mừng của lãnh đạo TCty Đường sắt Việt Nam, CIENCO1 cùng hàng trăm kĩ sư đã đổ mồ hôi trên công trình này.

anh minh hoa
Chuyến tàu đầu tiên qua cầu Ghềnh rạng sáng 25/6. Ảnh: H.B/Zing.vn

Trước đó, ngày 20/3/2016, cầu Ghềnh đã bị sà lan đâm sập, cắt đứt huyết mạch giao thông đường sắt Bắc-Nam và giao thông thủy tại sông Đồng Nai, gây thiệt hại nghiêm trọng cho đất nước.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT và TCty Đường sắt Việt Nam, CIENCO1 đã lập tức huy động vật tư thiết bị đặc chủng và lực lượng lao động tinh nhuệ nhất bao gồm các kỹ sư và công nhân trình độ cao nhất ngay lập tức có mặt tại công trường vào ngày 25/3/2016 và triển khai thi công hạng mục trục vớt, tháo dỡ thanh thải cầu Ghềnh cũ ra khỏi công trường, vượt tiến độ 8 ngày, góp phần giải phóng ách tắc giao thông thủy tại sông Đồng Nai, giúp giảm thiệt hại rất lớn cho ngành GTVT.

Sau khi hoàn thành hạng mục trục vớt, tháo dỡ và thanh thải cầu Ghềnh cũ, CIENCO1 tiếp tục được Bộ GTVT, TCty Đường sắt Việt Nam tin tưởng giao thi công hạng mục quan trọng nhất của dự án, đó là thi công toàn bộ trụ T1, T2 và lao lắp 3 nhịp dàn thép.

Cầu Ghềnh mới gồm 3 nhịp dầm thép có chiều dài 75m/nhịp, 2 mố, 2 trụ dưới sông, móng cọc khoan nhồi D1,5m thi công trong thời gian 3 tháng, từ 01/4/2016 đến 30/6/2016.

Dự án cầu Ghềnh là công trình khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công, vì vậy CIENCO1 đã rất chủ động phối hợp cùng chủ đầu tư, tư vấn thiết kế để hoàn thiện hồ sơ thiết kế thi công, kịp thời đáp ứng tiến độ thi công hiện trường.

Về công tác hồ sơ, Ban điều hành đã chỉ đạo các đơn vị trình duyệt hồ sơ biện pháp thi công, hồ sơ nhân sự, hồ sơ vật liệu, thí nghiệm cấp phối, hồ sơ nhà cung cấp, quy trình quản lý chất lượng, hồ sơ nghiệm thu hiện trường, nhật ký thi công, hồ sơ thanh toán kịp thời và đầy đủ trước khi thi công đáp ứng tiến độ của dự án.

Cầu Ghềnh mới thi công trong điều kiện tự nhiên phức tạp: Nắng gắt, mưa nhiều và thất thường; Địa chất đáy lòng sông toàn bộ là đá cứng, mực nước thi công sâu (khoảng 16m nước); Nước sông chảy xiết; Dàn thép rất nặng, gần 300 tấn... nên khó khăn khi lắp đặt trên sông, trong khi đó tiến độ thi công thì rất ngắn.

Để hoàn thành cầu Ghềnh mới trước tiến độ, toàn thể 200 CBCNV CIENCO1 luôn phát huy không ngừng sáng tạo và làm việc ngày đêm.

Trong thời gian thi công dự án, CIENCO1 đã tổ chức 1 đợt phát động thi đua để động viên tinh thần hơn 200 CBCNV thi công tại công trường với giá trị tiền thưởng là 160 triệu đồng.

CIENCO1 cũng đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật sáng tạo trong quá trình thi công như: Sử dụng cầu phao làm cầu tạm cấp bê tông, đồng thời làm mặt bằng thi công trụ T2. Do địa chất bờ Nam rất cứng nên không đóng được cầu tạm cấp bê tông, vì vậy Ban điều hành dự án đã chỉ đạo Xí nghiệp cầu 18 chuyển sang phương án dùng 2 sà lan neo làm cầu tạm vừa rút ngắn được tiến độ thi công đồng thời có mặt bằng để triển khai thi công trụ T2 (do trên bờ Nam không có mặt bằng thi công).

CIENCO1 đồng thời áp dụng giải pháp thi công hệ sàn đạo phục vụ thi công cọc khoan nhồi trên sông. Do địa chất lòng sông là đá, rất cứng nên chiều sâu cọc định vị ngàm vào đá được rất ít (0,7m), để giữ được hệ sàn đạo ổn định, CIENCO1 đưa ra giải pháp neo hệ sà lan vào trụ, sau đó neo hệ sàn đạo vào sà lan và dùng cọc xiên để chống cọc định vị. Sau khi hoàn thành được cọc khoan nhồi đạt cường độ, tiếp tục dùng thép hình giằng hệ sàn đạo vào cọc đã hoàn thành.

Ngoài ra, CIENCO1 còn thiết kế hệ trụ tạm chống vào bệ trụ phục vụ việc nâng dàn thép đặt vào vị trí; lập phương án lao dàn thép..., vừa đảm bảo an toàn, vừa đáp ứng được tiến độ thi công của dự án.

Sau gần 3 tháng thi công, công trình “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM theo lệnh khẩn cấp”, TCty Đường sắt Việt Nam, CIENCO1 đã hoàn thành thi công sửa chữa cầu Ghềnh, thông suốt đường sắt Bắc - Nam.

anh minh hoa
Việc sửa chữa cầu Ghềnh vượt tiến độ 21 ngày nhờ phát huy tinh thần sáng tạo và làm việc ngày đêm của toàn thể CBCNV CIENCO 1.

Sau khi thông xe, các đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của cầu như phần đường cho người đi bộ, các hầm chui, đường ngang kết nối hai đầu cầu...

baoxaydung.com.vn
Tags

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Một cách hiểu về Dự án Cổng chào tỉnh Quảng Ninh
Việc Quảng Ninh xây dựng công trình cổng chào tỉnh còn nhiều ý kiến khác nhau: Có người cho đây là điểm dừng chân, giới thiệu sản phẩm của Quảng Ninh; Có ý kiến xây dựng một cổng tỉnh quy mô lớn vậy là quá tốn kém, mai đây thông đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng thì đường 18 không còn là cửa ngõ lớn của tỉnh Quảng Ninh. Về chuyên môn xây dựng, cũng có nhiều quan điểm khác nhau, Báo Xây dựng sưu tầm các ý kiến để bạn đọc cùng phân tích.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0007
Lượt truy cập   2947464