Chuyên gia đô thị hiến kế sửa sai khu đô thị mới
9 10 14794

Chuyên gia đô thị hiến kế sửa sai khu đô thị mới

Chuyên gia đô thị hiến kế sửa sai khu đô thị mới bị điều chỉnh “nát bét” so với quy hoạch ban đầu bằng cách bổ sung cái thiếu vào khu đô thị tiếp theo.

anh minh hoa

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết, trong 10 năm gần đây, mỗi năm, Hà Nội phát triển hàng chục khu đô thị mới. Đồng thời, các khu đô thị mới đang diễn ra tình trạng thay đổi quy hoạch chóng mặt so với quy hoạch ban đầu.

Vì vậy, các khu đô thị này phải chịu những áp lực lớn, những bất cập về dịch vụ xã hội mà thể hiện rõ nhất là áp lực hạ tầng giao thông khi cứ ra đường thấy cảnh ùn tắc.

Các tồn tại trong phát triển khu đô thị do nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân chính do sự thiếu vắng các kế hoạch hành động phù hợp và việc điều chỉnh liên tiếp quy hoạch. “Việc sửa sai quy hoạch tại những khu đô thị mới phụ thuộc vào quyết tâm của lãnh đạo thành phố”, ông Chiến nói.

Ông Chiến phân tích, khu đô thị không đóng đinh tại ranh giới dự án mà kết nối tổng thể toàn khu vực. Nếu khu đô thị còn thiếu hạ tầng như: Trường học, bệnh viện, cơ quan chức năng phải bổ sung ngay vào khu đô thị gần nhất.

Còn trong khu đô thị cũ có những chức năng không còn phù hợp nữa như: Nhà máy, trụ sở bộ ngành, trường đại học... phải chuyển ra ngoài khu đô thị. Cái này phải quản lý thật chặt, vì nếu không lại mắc phải sai lầm chất tải trong khu đô thị.

Ngoài ra, ông Chiến cho rằng, với những khu đô thị đã điều chỉnh “nát bét” thì “không xóa cờ đánh lại” được. Những khu đô thị đã sai quy hoạch phải trả giá đắt và người dân phải chịu hậu quả nặng nề như: Thiếu dịch vụ, tắc đường, chất lượng sống giảm sút... Đặc biệt, theo ông Chiến, để xảy ra tình trạng khu đô thị không có trạm xử lý nước thải trách nhiệm chính thuộc về UBND thành phố.

baoxaydung.com.vn
Tags

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Một cách hiểu về Dự án Cổng chào tỉnh Quảng Ninh
Việc Quảng Ninh xây dựng công trình cổng chào tỉnh còn nhiều ý kiến khác nhau: Có người cho đây là điểm dừng chân, giới thiệu sản phẩm của Quảng Ninh; Có ý kiến xây dựng một cổng tỉnh quy mô lớn vậy là quá tốn kém, mai đây thông đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng thì đường 18 không còn là cửa ngõ lớn của tỉnh Quảng Ninh. Về chuyên môn xây dựng, cũng có nhiều quan điểm khác nhau, Báo Xây dựng sưu tầm các ý kiến để bạn đọc cùng phân tích.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0002
Lượt truy cập   2945594