Quản lý vỉa hè
9 10 3660

Quản lý vỉa hè

Lâu nay, việc quản lý trật tự vỉa hè ở các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM, luôn được chính quyền rất quan tâm.

Đã có nhiều biện pháp, chủ trương, mềm có, rắn có. Từ tuyên truyền giải thích, vận động đến các chiến dịch ra quân rầm rộ, phạt hành chính, tịch thu phương tiện kinh doanh… nhằm trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, tạo thuận lợi cho người đi bộ. Thế nhưng, như kiểu ném đá ao bèo, đấm bị bông, cứ hết đợt tuyên truyền, ra quân thì cái sự hỗn loạn trong sử dụng vỉa hè lại đâu vào đấy, gây bức xúc trong xã hội và cho cả các cấp chính quyền. Tại sao lại như vậy? Phải chăng phải có một nghiên cứu rất khoa học, nghiêm túc về vấn đề này, một vấn đề của đời sống đô thị, thậm chí là của văn hóa đô thị mà trong đó có cái gọi là “văn hóa vỉa hè”?!

 

quản lý vỉa hè

Trong kiến trúc đô thị, vỉa hè là phần kết nối giữa phố và đường. Hầu hết trên các đường giao thông nếu không có phố thì không có vỉa hè. Bởi vỉa hè là dành cho người đi bộ, còn đường dành cho giao thông cơ giới, xe đạp. Tuy nhiên, trong đô thị có một số khu vực đặc biệt như công viên, hồ cảnh quan cũng có vỉa hè nhưng nó có chức năng là đường dạo, không gian sinh hoạt cộng đồng như vỉa hè xung quanh hồ Gươm, hồ Thiền Quang, hồ Tây… ở Hà Nội. Vỉa hè là một phần quan trọng của đô thị, tạo nên sự sống động, nhộn nhịp của đời sống. Đi trên vỉa hè, du khách rất thanh thản, bình yên, ngắm nhìn các cửa hàng, cửa hiệu, tham gia mua sắm, hay ngồi nhâm nhi ly cà phê trong một quán giải khát trên phố để mà ngắm nhìn cuộc sống sôi động diễn ra nhộn nhịp suốt ngày đêm trên hè phố. Đấy là nói đến hình ảnh của một vỉa hè ngăn nắp, văn minh, trật tự. Còn vỉa hè hiện nay ra sao? Đó là sự hỗn loạn, bát nháo không được kiểm soát (hay không kiểm soát được?!) đang diễn ra hàng ngày. Các nhà mặt phố nhất là ở tầng trệt đua nhau làm mái vẩy, kê bàn ghế tràn lan ra vỉa hè theo kiểu cát cứ của riêng mình. Rồi người từ trong ngõ phố, từ nơi khác đến thuê nhà ở trọ cũng xoay bằng được một chỗ bán hàng, bán nước trà đá trên vỉa hè… Thậm chí nhiều đoạn phố vỉa hè trở thành điểm đỗ gửi xe máy, xe đạp thu tiền với giá cao gấp mấy lần giá quy định của chính quyền TP. Vỉa hè đã thực sự là nơi kiếm sống, là cái mỏ vàng cho rất nhiều người. Chả thế mà ai đó đã có câu ví rất chính xác “giàu nhà quê không bằng ngồi lê vỉa hè Hà Nội”. Kinh doanh trên vỉa hè kiểu như bán hàng rong một vốn bốn lời, lại không phải đóng thuế, hoặc nếu có thì cũng rất là ít ỏi so với thực tế doanh thu từ mỏ vàng “vỉa hè”. Cứ như vậy, nhiều năm qua cái chức năng cao quý của vỉa hè là dành cho người đi bộ đã bị chiếm dụng. Người đi bộ bị đẩy xuống đường, thế là tai nạn giao thông xảy ra. Bộ mặt đô thị bị xấu xí, nhếch nhác, bẩn thỉu gây ô nhiễm môi trường cũng bởi sự chiếm dụng hỗn loạn vỉa hè!

Đã có rất nhiều đề tài khoa học do các vị GS, TS, ThS nghiên cứu thực hiện theo đơn đặt hàng của Nhà nước về quy hoạch - kiến trúc đô thị, nhưng không biết đã có vị nào quan tâm, nghiên cứu về hoạt động của vỉa hè này chưa? Phải chăng vì thế, cái nguyên nhân sâu xa tạo nên sự hỗn loạn mất trật tự trên vỉa hè vẫn không được chỉ ra từ gốc, dẫn đến mọi chủ trương biện pháp của chính quyền đô thị nhằm lập lại trật tự vỉa hè bấy lâu nay chỉ là giải pháp nhất thời, đối phó thụ động với tình thế.

 
Theo baoxaydung

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0013
Lượt truy cập   3449056