Chung cư, khu đô thị mới “đói” chỗ để xe
9 10 13376

Chung cư, khu đô thị mới “đói” chỗ để xe

anh minh hoa

Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng có quy định các khu đô thị, đơn vị ở và nhóm nhà ở phải dành đất bố trí chỗ để xe, garage. Tuy nhiên, tại hầu hết các cao ốc văn phòng, chung cư, khu đô thị mới tại Hà Nội lại thiếu chỗ để xe trầm trọng.

Bãi đỗ xe vỉa hè…

Khu đô thị Linh Đàm được đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay, là một trong những khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên ở Việt Nam, song tình trạng thiếu bãi đỗ xe ôtô tại khu vực này hiện là vấn đề bức xúc với nhiều người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đô thị này có 2 bãi đỗ xe. Trong đó, bãi đỗ xe Bán đảo Linh Đàm có sức chứa khoảng gần 100 xe, bãi đỗ xe Bắc Linh Đàm có sức chứa ít hơn. Tuy nhiên, trước sự gia tăng về lượng xe ôtô của các hộ gia đình sống trong khu đô thị này thì 2 bãi đỗ xe chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. 

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe còn xảy ra tại nhiều khu chung cư, đô thị mới khác như: Trung hòa –nhân chính, Mỹ Đình, Cầu Giấy… Trong quá trình thiết kế và xây dựng do không tính được nhu cầu của người dân nên hầu hết đều không có tầng hầm để xe ôtô hoặc có thì cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ. Trong khi đó, quỹ đất dành cho việc xây bãi để xe thì hầu như lại không có. Vì vậy người dân có xe ôtô sống ở đây rơi vào tình cảnh “xe nhà ai nhà đó gửi”.

Đi một vòng các tòa nhà văn phòng, chung cư trên đường Láng Hạ như tòa nhà 101 Láng Hạ, tòa nhà Thành Công Tower 25 Láng Hạ, tình trạng “cháy” chỗ gửi xe máy, xe ô tô của các hộ dân sinh sống và làm việc tại đây luôn khiến họ mệt mỏi.

“Tòa nhà này được xây dựng không lâu thì chúng tôi chuyển về đây sinh sống. Từ đó đến nay đã 6-7 năm toàn bộ phương tiện của gia đình tôi gồm 1 ô tô và 3 xe máy đều phải gửi qua đêm tại “bãi gửi xe vỉa hè” bên cạnh tòa nhà. Hôm nào về sớm thì còn có chỗ để, không thì phải gửi ở bãi cách nhà vài km” - anh Chí Dũng – một hộ dân sinh sống tại khu đô thị Trung hòa nhân chính cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần sân chơi dành cho trẻ em của một số tòa chung cư tại khu đô thị này bị biến thành bãi đỗ xe cho các hộ dân lẫn khách hàng tới liên hệ làm việc. Đa số các tầng hầm của tòa nhà chỉ đủ trông xe máy, xe đạp cho các hộ dân, số đông xe ô tô phải gửi bên ngoài.

Ngay cả với những chung cư hiện đại như Tòa nhà Keangnam Landmark Tower đang thi công, theo thiết kế khu chung cư cao cấp này có 2 tòa tháp cao 48 tầng, nhưng chỉ có 2 tầng hầm, chứa khoảng 200 xe ô tô, chỉ đáp ứng được 1/3 số hộ gia đình (khoảng hơn 900 căn hộ) sống tại đây.

<>Thu phí vô tội vạ

Một số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, Hà Nội hiện có khoảng 1,5 triệu xe máy và hơn 320.000 ôtô trong khi chỉ có khoảng vài chục bãi đỗ xe với sức chứa chỉ vài chục đến vài trăm xe một bãi. Điều đó đã khiến người dân vô cùng cơ cực mỗi khi tìm một chỗ gửi xe. 

Điểm đỗ thiếu, nhưng nhu cầu của người dân lại ngày một tăng. Vì vậy, hàng nghìn bãi gửi xe tự phát mọc lên, thu phí vô tội vạ. Đặc biệt tại nhiều khu chung cư, chi phí hàng tháng cho dịch vụ trông giữ xe rất khá cao gây khó khăn và phức tạp cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý đối với các điểm kinh doanh trông giữ xe tự phát, nhất là việc lấy quá giá giữ xe theo quy định. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá vé gửi xe máy trung bình là từ 800 – 1 triệu đồng/tháng, ô tô là từ 2,3 triệu – 3 triệu/tháng. Tuy nhiên,  một số tòa nhà cao cấp lại có giá cắt cổ lên tới cả chục triệu đồng/tháng đối với xe ô tô. Mức giá này tương đương với giá thuê một căn hộ mỗi tháng.

Chẳng hạn, mức giá mà ban quản lý tòa nhà Keangnam đưa ra cách đây không lâu như sau: khách gửi xe ôtô 2 giờ phải trả 30.000đ- mức giá này cao hơn hẳn Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 107/2009 về việc thu phí trông xe đạp; xe máy; ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội- tuy nhiên vẫn chưa gây sốc bằng phí gửi xe máy mà Keangnam đưa ra: 20.000đ/lần vào-ra và… 60.000đ nếu khách muốn gửi qua đêm.

Không thể phủ nhận, điểm gửi xe ôtô đang là một vấn đề nóng bỏng hiện nay đối với thủ đô Hà Nội nói chung, các chung cư, khu đô thị mới nói riêng. Tình trạng này đã và đang dẫn đến những bất cập trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu dân cư, đồng thời làm mất mỹ quan đô thị.

Thảo Nguyên

tamnhin.net

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0009
Lượt truy cập   3648131