Người lính 319.2 với công trình xanh hóa dòng kênh
9 10 3747

Người lính 319.2 với công trình xanh hóa dòng kênh

Kênh Chợ Gạo là tuyến kênh nối liền sông Tiền Giang với sông Vàm Cỏ. Đây cũng là tuyến giao thông thủy huyết mạch của ĐBSCL và là “đốt sống” quan trọng bậc nhất của hệ thống kênh nối liền TP.HCM với các tỉnh miền Tây. Chính vì tầm quan trọng đó mà Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo” giai đoạn 1 nhằm đảm bảo giao thông đường thủy nội địa, nâng cao hiệu quả vận tải thủy và phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL. Công trình được thi công bởi Cty TNHH MTV 319.2 - TCty 319 Bộ Quốc phòng, được Bộ Xây dựng đánh giá cao về chất lượng và đã đạt giải thưởng “Công trình chất lượng cao” năm 2015.

anh minh hoa
Người lính 319.2 đã kịp thời bù tiến độ lúc đầu bị chậm và nhanh chóng vượt tiến độ đã đề ra.

Tô xanh dòng kênh

Ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết: Kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch duy nhất cho phương tiện vận tải sông có trọng tải lớn (80 tấn trở lên), có mật độ phương tiện thủy lưu thông cao, chuyên chở lúa gạo, nông sản, hàng hoá từ ĐBSCL đến TP.HCM. Trước khi kênh Chợ Gạo được cải tạo nâng cấp, kênh nhiều lúc bị ách tắc giao thông nghiêm trọng, hai bên bờ kênh cũng xảy ra hiện tượng sạt lở thường xuyên, môi trường sống của người dân bị ô nhiễm.

Ông Bon vui mừng chia sẻ: Để công trình vượt tiến độ đề ra, chất lượng được đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định thì đơn vị thi công đã có nhiều nỗ lực nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng. Nhờ đó, dự án đã được Bộ Xây dựng đánh giá đạt chuẩn chất lượng cao. Thực tế, sau khi kênh Chợ Gạo được nâng cấp, đưa vào hoạt động đã giải quyết được ùn tắc giao thông đường thủy trên toàn tuyến, kết nối giao thông thủy giữa các tỉnh ĐBSCL và TP.HCM, góp phần tích cực vào vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí, tăng hiệu quả, chống xói lở bờ kênh, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân dọc hai bờ kênh và trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Ông Vũ Quang Trung - Trưởng phòng QLCLCT Cty 319.2 chia sẻ thêm: Dự án có tổng chiều dài 28,687km, nằm ở vùng đất yếu vì thế chúng tôi đã gặp không ít khó khăn về thiết kế, GPMB, xử lý nền đất yếu, bãi đổ bùn... Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nhận được sự hỗ trợ, phối hợp giữa các bên như: Chính quyền địa phương, các ban ngành, chủ đầu tư, tư vấn giám sát trong công tác GPMB, đảm bảo ATGT, VSMT và nguồn vốn, từ đó thấy được tầm quan trọng và tính cấp thiết của dự án huyết mạch này.

Xứng danh người lính 319

Để đem lại dòng kênh trong xanh không còn sạt lở thì những người lính Cty 319.2 đã phải nạo vét tuyến luồng với khoảng 1,08 triệu m3 bùn, đất; tiến hành kè thảm thực vật bảo vệ mái bờ Nam; bờ Bắc đoạn Kỳ Hôn; kè thảm đá bảo vệ mái bờ Nam và bờ Bắc đoạn Chợ Gạo, khu có đường dân sinh. Không những thế để đảm bảo xây dựng công trình đạt chất lượng tốt nhất, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu đã xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng tổng thể nhằm kiểm soát tốt ở tất cả các khâu từ vật liệu đầu vào đến quá trình thi công cho đến khi kết thúc công việc. Trong quá trình thi công, nhà thầu, tư vấn giám sát, Ban quản lý các dự án đường thủy thường xuyên nghiệm thu từng hạng mục công trình hoàn thành theo đúng trình tự quy định của Nhà nước. Mỗi một giai đoạn đều được nghiệm thu căn cứ trên thiết kế bản vẽ thi công, nhật ký thi công, quy chuẩn tiêu chuẩn, các kết quả kiểm tra thí nghiệm, các biên bản nghiệm thu nội bộ, bản vẽ hoàn công giai đoạn, khối lượng.

Để đảm bảo tiến độ, đơn vị đã triển khai nhiều mũi thi công cùng với thiết bị, nhân lực đầy đủ nên chúng tôi đã kịp thời bù tiến độ lúc đầu bị chậm và nhanh chóng vượt tiến độ vào những tháng sau đó. Công trường thi công 3 ca liên tục với đội ngũ kỹ sư 30 người, công nhân kỹ thuật 330 người. Với quyết tâm của người lính 319 trên mọi mặt trận, đơn vị luôn thực hiện đúng cam kết với chủ đầu tư là đảm bảo đúng và vượt tiến độ đã đề ra”, ông Nguyễn Thành Chung - Trưởng Chi nhánh phía Nam Cty TNHH MTV 319.2 chia sẻ.

Với nền đất yếu, dễ sạt lở nên công trình này đã được chủ đầu tư lựa chọn phương án kè thảm thực vật bằng công nghệ Vetiver (cỏ Vetiver). Phương pháp này được xem như là xây dựng một hàng rào bê tông sinh học chống lại tình trạng xói mòn, sạt lở đất do có tính năng giảm vận tốc dòng chảy, giữ đất không bị nước cuốn trôi, hấp thu các khoáng chất có độc tính, lọc nước, duy trì độ ẩm của đất, tăng độ phì cho đất vì bộ rễ của loại cỏ này phát triển mạnh, thành chùm đan xen trong đất và có thể chịu được lực bằng 1/6 lần so với chịu lực của bê tông. Bên cạnh đó, cỏ Vetiver còn mang lại lợi ích kinh tế cao như chiết xuất tinh dầu, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ…

Ông Trần Văn Bon cho biết: Công trình này mới là giai đoạn 1 nhưng với tinh thần trách nhiệm cao cùng với kinh nghiệm thi công của những người lính 319.2 nên công trình đã hoàn thành vượt sự mong đợi của chúng tôi, đặc biệt là bà con sống ven kênh. Chúng tôi mong muốn giai đoạn 2 của dự án này nếu tiếp tục được thi công bởi những người lính 319.2 thì sẽ rất thuận lợi bởi họ đã thông thuộc thổ nhưỡng nơi đây.

Được biết, từ khi thành lập đến nay Cty 319.2 đã thi công nhiều công trình trên khắp cả nước có giá tị từ 25 - 600 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình lớn, phức tạp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, tổ chức thi công chặt chẽ và khoa học. Đặc biệt, nhiều công trình ở địa bàn phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, đời sống kinh tế - xã hội còn khó khăn, điều kiện cung ứng vật tư, vật liệu và điều kiện đời sống hết sức khó khăn. Song các công trình thi công do Cty đảm nhận thi công đều đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình tổ chức thi công được chủ đầu tư và địa phương đánh giá cao.

baoxaydung.com.vn

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0004
Lượt truy cập   3293334