Khắc phục tạm thời mái taluy hỏng trên Quốc lộ 3 (mới) đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới
9 10 5558

Khắc phục tạm thời mái taluy hỏng trên Quốc lộ 3 (mới) đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới

Sau khi có sự vào cuộc lên tiếng của Báo điện tử Xây dựng, mới đây Công ty TNHH BOT Thái Nguyên-Chợ Mới đã chỉ đạo nhà thầu xây lắp khẩn trương sửa chữa tạm thời hạng mục công trình lát mái taluy trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) vừa làm xong đã hỏng.

 

anh minh hoa
Công ty TNHH BOT Thái Nguyên-Chợ Mới đã chỉ đạo nhà thầu xây lắp khẩn trương sửa chữa tạm thời.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh: Tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư vào khoảng hơn 2.700 tỷ đồng là đường cấp 2 miền núi với quy mô xây dựng gồm 2 làn xe và nền mặt đường rộng 12m chính thức được đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu, tuy nhiên đã bộc lộ nhiều bất cập khiến việc tổ chức thu phí của doanh nghiệp BOT phải trì hoãn.

Đặc biệt trên toàn tuyến có hai mái taluy được thi công bằng cách ốp tấm bê tông xi măng, nhưng theo quan sát của phóng viên Báo Xây dựng, hàng nghìn mét vuông mái taluy này đã hỏng và nguy cơ đổ ập xuống đường bất cứ lúc nào.

anh minh hoa

anh minh hoa

anh minh hoa

Ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh, ngày 20/7/2017, đại diện Chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên-Chợ Mới đã cùng đại diện Tư vấn giám sát (Liên danh Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải và Công ty TNHH APAVE Châu Á-Thái Bình Dương), đại diện đơn vị tư vấn thiết kế (Liên danh Tổng Công ty TCTH Giao thông vận tải-CTCP (TEDI) và Công ty CP Tư vấn quốc tế Giao thông Vận tải - TECICO) cùng đại diện nhà thầu Cienco 4: Ban điều hành BOT Thái Nguyên-Chợ Mới đã tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản xử lý mái taluy dương gia cố tại đoạn Km104+150 đến Km104+250 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo Biên bản kiểm tra được xác lập cùng ngày, các bên cùng thống nhất nội dung: Đoạn gia cố taluy dương bằng tấm ốp bê tông xi măng đoạn Km104+150 đến Km104+250 xảy ra hiện tượng bong bật, xô dồn các tấm ốp bê tông xi măng, rãnh cơ hộ đạo bị lún sụt xô dồn; xuất lộ nước ngầm chảy ra từ mái taluy và hệ thống rãnh đình bị hư hỏng do sụt lún.

anh minh hoa
Biên bản xử lý mái taluy dương gia cố tại đoạn Km104+150 đến Km104+250 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên- Chợ Mới (Bắc Kạn)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ngày 28/7, đại diện Công ty TNHH BOT Thái Nguyên-Chợ Mới cho biết đơn vị đang cho nhà thầu khẩn trương sửa chữa tạm thời hạng mục công trình ốp tấm bê tông xi măng mái taluy trên tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn). Được biết, giải pháp xử lý tạm thời của chủ đầu tư là: Sử dụng bạt che mưa trải toàn bộ bề mặt hệ thống rãnh đỉnh để cắt toàn bộ nước mặt địa hình chảy xuống rãnh đỉnh không tự chảy được xuống vị trí cửa xả theo TKBVTC được phê duyệt, do rãnh đỉnh bị hư hỏng; phủ bạt che mưa toàn bộ bề mặt nền đất tự nhiên từ rãnh đỉnh đến đỉnh mái taluy dương, sau đó bố trí hệ thống rãnh đỉnh ngay sát đỉnh mái taluy dương và trải bạt để cắt toàn bộ nước mặt với đoạn Km104+160 đến Km104+200; đồng thời bổ sung máng thu nước ở cơ trên trên cùng tại Km104+180.

anh minh hoa
Sử dụng bạt che mưa trải toàn bộ bề mặt hệ thống rãnh đỉnh.

anh minh hoa
Phủ bạt che mưa toàn bộ bề mặt nền đất tự nhiên từ rãnh đỉnh đến đỉnh mái taluy dương.

Đối với các vị trí rãnh cơ hộ đạo bị lún sụt, bong bật tấm ốp bê tông xi măng, không thể dẫn nước mặt thoát về các vị trí bậc nước cửa xả: Dùng xỉ than bù phụ tạo lại dốc (mục đích giảm tải khi bổ sung lớp đệm) sau đó trải 01 lớp lưới mắt cáo và đổ bê tông xi măng C16 dày 8cm; đồng thời bố trí ống PVC D100mm bọc vải địa kỹ thuật để thoát nước ngầm.

Trong khi đó, đối với vị trí xuất lộ nước ngầm từ taluy dương: Sẽ tháo dỡ một số vị trí tấm ốp bê tông xi măng, bố trí hệ thống thu nước ngầm theo dạng tầng lọc ngược để dẫn nước thoát ra ngoài.

Theo các chuyên gia xây dựng giao thông và đại diện chủ đầu tư, các giải pháp nêu trên chỉ mang tính tạm thời. Vì thế, để đảm bảo ổn định công trình nhà đầu tư cần phải khảo sát và đánh giá chi tiết để có giải pháp xử lý phù hợp.

Thái Nguyên Nhân

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0005
Lượt truy cập   3443830