Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Chủ đầu tư “bắt tay” với nhà thầu làm sai thiết kế
9 10 12072

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Chủ đầu tư “bắt tay” với nhà thầu làm sai thiết kế

Một công trình kênh mương có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng, thế nhưng trong quá trình thi công đơn vị nhà thầu đã làm sai với thiết kế được phê duyệt, người dân phát hiện phản ánh tới chủ đầu tư thì nhận được kết quả là đã được sự đồng ý.

 

anh minh hoa
Tuyến kênh mương người dân “tố” nhà thầu đã “rút ruột” công trình.

Theo nội dung phản ánh của người dân xã Hoằng Thành, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), phản ánh tới Báo Xây dựng về việc nhà thầu thi công tuyến kênh mương nội đồng tại thôn 8, có dấu hiệu “rút ruột” công trình. Cụ thể, theo thiết kế được phê duyệt phần thành kênh mương có bề dày 22cm. Tuy nhiên, trong thực tế nhà thầu thi công chỉ dày khoảng 16cm đến 20cm.

anh minh hoa
Nhà thầu “tốt bụng” làm thêm độ dày từ 18 cm lên 20 cm

Được biết, công trình kiên cố hóa kênh mương nội đồng xã Hoằng Thành, huyện Hoằng Hóa có hạng mục kênh từ cống trên đường Thành Châu đến cống đá Ông Chức thôn 8. Do UBND xã Hoằng Thành làm chủ đầu tư với số vốn đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách Nhà nước (trong đó phần xây lắp hơn 900 triệu đồng), tuyến mương có chiều dài hơn 800m. Đơn vị thi công là Cty TNHH Xây dựng 358, đơn vị tư vấn giám sát là Cty CP tư vấn thiết kế xây dựng An Phát.

anh minh hoa
Người dân đo độ dày ở phần giữa thành mương.

anh minh hoa
Độ dày ở giữa thành mương có nhiều nơi chưa đủ 18 cm theo như sự thay đổi về bề dày của chủ đầu tư và nhà thầu.

Để có những thông tin khách quan, PV đã về thôn 8 xã Hoằng Thành tìm hiểu. Qua đó nội dung người dân nơi đây phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, theo quan sát của PV, thì thành mương được nhà thầu thi công chỗ dày, chỗ mỏng. Cụ thể, đỉnh thành mương có bề dày từ 19cm đến 21cm, còn phía giữa thành lại có độ dày khoảng từ 17cm đến 19cm.

Một người dân xã Hoằng Thành cho biết: Hôm trước, khi họ thi công chúng tôi thấy độ dày không đảm bảo, nên đã kiến nghị với xã thì xã trả lời là nhằm giảm chi phí xây dựng, xã đã làm biên bản thống nhất giảm độ dày từ 22cm xuống còn 18cm.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Lương Xuân Hán - Chủ tịch UBND xã Hoằng Thành cho biết: Đúng là hôm trước người dân đã có ý kiến việc bề dày của thành mương và chúng tôi đã giải thích lý do vì nguồn vốn và có biên bản hiện trường gửi về thôn 8 nơi có công trình và công trình cũng chưa nghiệm thu bàn giao. Sau này nghiệm thu, quyết toán chỉ tính bề dày có 18cm.

Ngoài ra ông Hán cũng gửi PV một Biên bản xử lý hiện trường được lập ngày 20/4/2017 với đại diện các bên gồm: Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công. Tại nội dung xử lý nêu: Sau khi nghiên cứu hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã được phê duyệt và khảo sát tình hình thực tế tại địa phương nơi xây dựng công trình, các bên thông nhất một số nội dung sau: Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công thì phần thành mương được xây bằng gạch bê tông rỗng 6,0x10,5x22cm, cao 90cm dày 22cm. Sau khi khảo sát thực tế hiện trường, nhằm giảm chi phí xây dựng nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định của công trình, Hội đồng thống nhất thay đổi chiều dày của thành kênh từ 22cm thành 18cm và trát thêm phần mặt ngoài bằng vữa xi măng mắc 75 dày 1,5cm.

Trước câu hỏi của PV về việc thay đổi thiết kế đã được cơ quan chức năng thẩm định lại chưa? Người dân cho rằng biên bản được lập sau khi người dân phát hiện sai phạm. Về vấn đề này thì ông Hán lý giải: Việc thay đổi thiết kế chưa được thẩm định lại, bây giờ mới đang làm lại hồ sơ, Còn biên bản được lập trước khi thi công, vì ngày 26/4/2017 mới bắt đầu làm.

Như vậy, nội dung thông tin người dân xã Hoằng Thành phản ánh nhà thầu có dấu hiệu “rút ruột” công trình là có cơ sở, đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa sớm kiểm tra làm rõ sự việc.

Trần Cường

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0006
Lượt truy cập   3312875