Đề xuất thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ
9 10 317

Đề xuất thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình để nắm bắt tình hình phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương.

 

anh minh hoa
Khung cảnh buổi làm việc của Bộ GTVT với UBND tỉnh Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở GTVT Quảng Bình đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình phát triển GTVT tại tỉnh nhà: Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã kết nối tương đối hoàn thiện với đủ 5 loại hình gồm: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa. Nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết được đầu tư xây dựng trên địa bàn đã góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ dân sinh như: mở rộng Quốc lộ 1, đường tỉnh 565, cầu Nhật Lệ 2. Hệ thống giao thông đô thị được đầu tư, nâng cấp làm cho bộ mặt các đô thị ngày càng khang trang; mạng lưới giao thông nông thôn ngày càng phát triển, mở rộng đến nhiều vùng miền.

Nhưng nhìn chung hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ. Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh đề xuất Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa một số kiến nghị nhằm giúp địa phương tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải như: sớm triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn từ Quảng Bình (Vạn Ninh) đến Quảng Trị (Cam Lộ) với chiều dài 80km; nâng cấp Quốc lộ 9B đoạn Quán Hàu-Vĩnh Tuy và đoạn Vạn Ninh-ngã ba Tăng Ký; đầu tư xây dựng mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu; tiếp tục thực hiện dự án Quốc lộ 12A đoạn tránh Nhà máy xi măng sông Gianh; đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 15…

anh minh hoa
Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện nay.

Trước đề xuất của UBND tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, thống nhất thời điểm triển khai Dự án và nghiên cứu phương án huy động vốn đầu tư bảo đảm khả thi; đồng thời thống nhất cơ chế phối hợp, trách nhiệm của từng cơ quan trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, đạt hiệu quả, đúng pháp luật.

Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Thủ đô Hà Nội đến TP Cần Thơ, dài khoảng 1.811km được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010. Theo quy hoạch chi tiết được duyệt, đoạn từ Quảng Bình (Vạn Ninh) đến Quảng Trị (Cam Lộ) đi trùng với đường Hồ Chí Minh sẽ được đầu tư xây dựng vào giai đoạn sau năm 2020. Tuy nhiên, hiện nay các đoạn đường cao tốc từ Pháp Vân-Quảng Bình (Vạn Ninh) dài 500km; đoạn Cam Lộ-Quảng Ngãi dài 312km đã và đang triển khai đầu tư xây dựng, riêng đoạn còn lại từ Quảng Bình (Vạn Ninh) đến Quảng Trị (Cam Lộ) dài 80km nằm giữa 2 đoạn nói trên chưa được thực hiện.

Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn từ Quảng Bình (Vạn Ninh) đến Quảng Trị (Cam Lộ) với quy mô đường cao tốc là hết sức cần thiết nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của khu vực nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng.

Nhất Linh

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn có biến thành 'đất vàng'?
Chuyên gia nhận định di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa mở ra kịch bản biến nơi này thành quỹ "đất vàng" lớn của TP HCM.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0007
Lượt truy cập   3106963