Đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và BT giai đoạn 2011- 2015
9 10 1303

Đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và BT giai đoạn 2011- 2015

Ngày 7/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và BT giai đoạn 2011- 2015. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ: GTVT, Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính, các chuyên gia kinh tế, cùng nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT.

anh minh hoa
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Trong giai đoạn 2011-2015, thông qua hình thức BOT, Bộ GTVT đã huy động nguồn vốn tư nhân được 186.660 tỉ đồng (chiếm 42%) trong tổng số 444.040 tỉ đồng đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông và thu hút, ký kết được 6,24 tỉ USD vốn ODA (tổng vốn ODA đã ký kết đến nay là 18,46 tỉ USD). Tới nay, nguồn vốn huy động từ tư nhân giải ngân đạt 121.833 tỉ đồng, đạt 65,3% tổng nguồn vốn huy động được là 186.660 tỉ đồng để đầu tư 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT (58 dự án BOT với TMĐT 170.355 tỉ đồng và 4 dự án BT với tổng mức đầu tư (TMĐT) 16.305 tỉ đồng) trong đó, lĩnh vực đường bộ 58 dự án với TMĐT là 185.070 tỉ đồng. Hiện, có 36 dự án đang triển khai đầu tư với TMĐT 111.854 tỉ đồng (35 dự án BOT với TMĐT 100.368 tỉ đồng và 1 dự án BT với TMĐT 11.486 tỉ đồng).

Còn nhiều bất cập

Theo thống kê, trên cả nước có 74 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và 12 hệ thống thu phí trên đường cao tốc do Bộ GTVT quản lý; 14 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và 1 hệ thống thu phí trên đường cao tốc do địa phương quản lý. Trong số 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ có tới 20 trạm có khoảng cách chưa tới 60km.

Dù khẳng định đã làm đúng quy trình nhưng Bộ GTVT thừa nhận quá trình triển khai các dự án BOT còn có một số ý kiến khác nhau về vị trí trạm và khoảng cách giữa các trạm thu phí...

Nguyên nhân để dẫn tới sự chưa đồng thuận của người dân là do trong quá trình địa phương tham gia ý kiến về vị trí đặt trạm thu phí chưa tham vấn, lấy ý kiến người dân, công tác tuyên truyền không tốt và một số vị trí trạm thu phí lựa chọn chưa thực sự phù hợp.

Nhìn lại 5 năm triển khai hình thức BOT, một số công trình dự án sau khi đưa vào khai thác đã có vấn đề chất lượng như hư hỏng đường đầu cầu, mặt đường và hằn lún vệt bánh xe và nhà đầu tư phải tự bỏ chi phí khắc phục mà không được tính vào chi phí của dự án (ví dụ như ở dự án QL 1 đoạn tránh TP Vinh, tỉnh Nghệ An; đoạn tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh...).

Theo đánh giá, bên cạnh những thành công mà các dự án BOT và BT đã đem lại góp phần nâng cao tính khả dụng của hệ thống giao thông Việt Nam, công tác triển khai thực tế và khía cạnh pháp lý của các dự án còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện. Đây là một quá trình phưc tạp hơn phương pháp đầu tư công truyền thống, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa hoàn thiện, có những chế độ chính sách còn có cách hiểu khác nhau giữa các Bộ. Thêm vào đó, các dự án triển khai trong điều kiện cấp bách nên không tránh khỏi thiếu xót.

anh minh hoa
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó ban Kinh tế Trung ương, chủ trương triển khai các dự án theo hình thức này là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên để bảo đảm tăng trưởng kinh tế trong những năm tiếp theo. Vai trò quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước cần thể hiện để bảo đảm hài hòa lợi ích nhà đầu tư, nhà nước và nhà sử dụng. Ông cũng kiến nghị thay đổi hình thức đầu tư, cơ quan lập dự án phải là cơ quan quản lý của nhà nước, chọn nhà đầu tư theo hình thức thị trường, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư. Trong điều khoản hợp đồng cần có sự linh hoạt, có sự giám sát công nghệ đầu tư. Cần có sự đánh giá đầu tư tín dụng của các ngân hàng thương mại.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng chia sẻ: Chúng tôi công nhận những đột phá của ngành GTVT đã có tác dụng cải thiện hệ thống giao thông rõ rệt. Tuy nhiên đứng trước tình hình khó khăn do phí đường bộ tăng cao, Hiệp hội đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về phí trên các tuyến đường BOT . Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành. Áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thu phí để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, giảm chi phí vận tải khi phải dừng lại nhiều trạm BOT. Bên cạnh các tuyến đường Hà Nội - Lào Cai, Long Thành - Dầu Giây được đánh giá cao, các tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bắc Giang, Hà Nội- Hải Phòng, Hà Nội – Thái Bình... đang gây bức xúc cho các phương tiện qua lại.

Hiệp hội vận tải cũng cho rằng cần nhanh chóng khắc phục thu phí chồng phí, công khai chủ đầu tư, thời gian thu phí tại các dự án BOT. Do phí đầu tư dự án cao, cần được giám sát chặt chẽ bởi nhà nước.

Sẽ xiết chặt quản lý các dự án

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhận định, hội nghị này là cơ hội để cơ quan nhà nước lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư. Giai đoạn vừa qua là giai đoạn thành công thu hút nguồn vốn từ xã hội cho các dự án giao thông. Bộ Tài chính đã ban hành thông tư thu phí căn cứ vào hợp đồng giữa Bộ GTVT đã ký với chủ đầu tư.

Tuy nhiên cần nhìn nhận đánh giá lại các hạn chế. Về kiến nghị bố trí nguồn vốn ngân sách cho các dụ án PPP, Bộ GTVT cần phải xây dựng sớm kế hoạch trong đầu tư công trung hạn. Bộ GTVT cũng cần nhanh chóng quyết toán dự án BOT, xin ý kiến rộng rãi nhân dân khi đầu tư. Tháng 7/ 2016, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư giá BOT.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những mặt đã đóng góp cho đất nước của các dự án BOT, BT giao thông. Đầu tư kết cấu hạ tầng giao giao thông đã đóng góp đặc biệt, tạo ra điểm nhấn cho nền kinh tế đất nước. Trong 5 năm qua, Chính phủ đã tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển trong đó có đầu tư cho hạ tầng giao thông, thu hút một số lượng lớn vốn cho giao thông, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông tạo ra hệ thống hậu cần dịch vụ để phát triển đất nước. Công tác triển khai các dự án BOT đã được nâng lên thể hiện sự cố gắng của Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan, trong đó có vai trò ngân hàng đã hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, phải nghiêm khắc nhìn nhận những yếu kém, tồn tại. Mặc dù chất lượng các công trình đã được nâng lên nhưng vẫn còn có công trình chất lượng kém lún, nứt. Nhiều nhà đầu tư năng lực chưa đáp ứng, tính toán chưa kỹ, bố trí các trạm thu phí còn chưa hợp lý gây bức xúc cho người dân. Còn thiếu quy hoạch tổng thể cho việc bố trí các nguồn vốn khác nhau, thiếu xác định các trạm thu phí nên dẫn đến chồng chéo. Hiện còn thiếu cơ chế nhà nước phối hợp để thu hút nhà đầu tư, công tác quản lý chất lượng còn thiếu, khảo sát thiết kế còn hạn chế, dẫn đến có dự án khối lượng lập không đúng.

Nhu cầu cho các dự án BOT còn rất lớn. Thời gian tới, còn hơn 1.000km đường cao tốc cần đầu tư. Do đó, cần bàn cách huy động nguồn vốn cho kết cấu hạ tầng giao thông.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT rà soát, có cơ cấu hợp lý cho các loại hình giao thông. Quy hoạch định hướng các trạm thu phí, cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan để huy động nguồn lực. Cần hoàn thiện thể chế liên quan tới hạ tầng giao thông,tăng cường sự kiểm soát của nhà nước đối với các dự án, bảo đảm lợi ích nhà nước và các nhà đầu tư đặc biệt là lợi ích của người dân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, thanh tra các dự án đã làm xong để kịp thời khắc phục sai phạm về chất lượng, giá thành và các trạm thu phí. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn quyết toán hợp đồng BOT, các tổ chức ngân hàng phối hợp với nhà đầu tư để thẩm định các dự án BOT, BT.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến mới và tổ chức thu phí trên tuyến mới để người dân được lựa chọn giữa hai tuyến đường, phần thiếu hụt trong phương án tài chính để đảm bảo dự án khả thi (nếu có) sẽ do Nhà nước hỗ trợ.

Bộ khẳng định sẽ không đầu tư đồng thời tuyến cũ và tuyến mới để thu phí trên tuyến cũ hoặc thu phí trên cả hai tuyến, trừ những dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai.

Bộ GTVT sẽ tập trung nguồn lực để triển khai xây dựng hoàn thành 2.000-2.500km đường bộ cao tốc trước năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng; hoàn thành, đưa vào khai thác từng phần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đối với các tuyến quốc lộ hiện hữu, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến của các tổ chức xã hội, hội đồng nhân dân, đoàn đại biểu Quốc hội và người dân thường xuyên qua lại trạm thu phí để đảm bảo sự đồng thuận của người dân... và chỉ nghiên cứu triển khai đầu tư những dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỉ đồng.

 

baoxaydung.com.vn
Tags

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0008
Lượt truy cập   3780046