Etabs - Tính toán kết cấu nhà sao tầng
9 10 4892

Etabs - Tính toán kết cấu nhà sao tầng

ETABS là phần mềm kết cấu chuyên dụng trong tính toán và thiết kế nhà cao tầng. Đây là hệ chương trình phân tích và thiết kế kết cấu chuyên dụng trên máy tính cho các công trình dân dụng ETABS được phát triển bởi CSi (Computers and Structures, Inc. Berkeley, California, USA).

anh minh hoa

Giới thiệu về Etabs:

- Những điểm nổi trội của ETABS so với các chương trình khác trong phân tích kết cấu cho hệ thống công trình Sử dụng ETABS có thể đưa đến việc giảm rõ rệt thời gian yêu cầu trong việc xây dựng mô hình tính, giảm thời gian xử lý và tăng độ chính xác. Sở dĩ như vậy bởi vì ETABS thực hiện đưa vào các tính năng điển hình cho bài toán hệ các công trình dân dụng (công trình) trong xây dựng mà các hệ chương trình khác có thể không nhận ra.

- Các đặc tính này bao gồm: Hầu hết các toà nhà có hình dạng đơn giản với hệ dầm nằm ngang và hệ cột thẳng đứng. Một hệ thống lưới đơn giản định nghĩa lưới sàn ngang và cột đứng có thể thiết lập các hệ hình học tương tự với thời gian nhỏ nhất. Một số mức sàn trong hệ công trình là điển hình. Hầu hết các chương tình khác không nhận dạng cụ thể yếu tố thực tế này, dẫn đến làm cho quá trình tính toán tăng lên nhiều lần không cần thiết.
- Hầu hết các kết cấu công trình thì kích thước của phần tử có liên hệ rất nhiều đến chiều rộng của nhịp và chiều cao tầng. Các kích thước này có ảnh hưởng rõ rệt đến độ cứng của phần tử thanh. Chính xác hoá điều này sẽ ảnh hưởng đến các công thức tính độ cứng của các phần tử. Hầu hết các chương trình xây dựng trên đường trọng tâm của kích thước và chính xác độ cứng như vậy thường mất nhiều thời gian khi thực hiện
- Trong phân tích các công trình dân dụng thì các thành phần lực của phần tử được tác dụng trên bề mặt ngoài của gối tựa phần tử. Các biến đổi tương tự không được tự động tính toán ở các chương trình khác Hệ thống tải trọng trong các hệ thống công trình thường không nhiều.
- Tải trọng, nói chung, đều có hướng thẳng đứng và đi xuống (tĩnh tải hoặc hoạt tải) hoặc theo phương ngang (gió hoặc động đất). Tải trọng đứng thường được áp dụng trên sàn và dầm, và tải trọng ngang thường được tác dụng theo mức tầng. Tải trọng trên các ô sàn cần được dồn tự động vào các hệ thanh của công trình. Mặt khác, các mức tải trọng với yêu cầu thay đổi cần phải có các lựa chọn đặc biệt cho phép tạo ra và tổ hợp tiện lợi đối với các tải trọng đứng, ngang và tải trọng động. Một vấn đề rất cần có đối với việc phân tích công trình bằng máy tính đó là việc kết xuất kt quả với các định dạng khác nhau ví dụ như từng tầng, theo cột theo dầm, lõi vách.....
- Tất cả các đặc tính trên của của hệ công trình đều được ETABS nhận dạng và áp dụng vào trong ứng dụng cụ thể của hệ thống công trình.
- Các tính năng về nhập liệu - Giao diện đồ hoạ thân thiện. - Vào số liệu, chỉnh sửa và sao chép dễ dàng bởi hệ thống thực đơn, thanh công cụ. - Tăng tốc nhập liệu nhà cao tầng bằng khái niệm tầng tương tự. - Có thể mô hình các dạng kết cấu nhà cao tầng: Hệ kết cấu dầm, sàn, cột, vách toàn khối; Hệ kết cấu dầm, cột, sàn lắp ghép, lõi toàn khối... - Các thư viện kết cấu sẵn có hoặc xây dựng sơ đồ kết cấu: dầm, sàn, cột, vách trên mặt bằng hoặc mặt đứng công trình bằng các công cụ mô hình đặc biệt. - Sử dụng hệ lưới và các lựa chọn bắt điểm giống AutoCAD. - Đánh hệ trục định vị mặt bằng kết cấu tự động. - Xuất và nhập sơ đồ hình học từ môi trờng AutoCAD (file *.DXF).

Bộ cài và hướng dẫn Etabs:

+ Để hai part vào trong cùng một thư mục. R-Click vào part 1 chọn Extract Here, hai part sẽ tự động nối lại trong một thư mục.

+ Chạy autorun.exe --> Install ETABS V9 for the 3D.....

+ Phần Standalone Installation chọn Install

+ Sau khi cài đặt hoàn tất, copy hai file trong thư mục Medicine vào thư mục vừa cài đặt (Ví dụ: C:\Program Files\Computers and Structures\ETABS 9). Chọn Copy and Replace khi máy tính hỏi có cho phép dán đè file cũ hay không.

+ Chạy file ETABS_971N_Patch.exe vừa copy. Chọn Start.

acud.vn

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Story
Mở tuyến taxi nước Hồ Tây: Nên “cởi mở” với những ý tưởng mới
“Để tránh ùn tắc giao thông, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình taxi nước. Việc này không những giảm tải được ách tắc giao thông, mà còn đồng thời kết hợp phát triển du lịch. Chúng ta nên tổng kết lại các mô hình hiện đại của thế giới và dựa trên cơ sở đó áp dụng cho giao thông Hà Nội”.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
ntm
Thống kê truy cập
Số người online:   0008
Lượt truy cập   3435838