Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn
9 10 129

Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp để đào đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố.

Robot khổng lồ đào đường hầm cho tuyến metro Sài Gòn​ Thiết bị đào ngầm robot TBM từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp để đào đoạn ngầm dài 781 m của tuyến metro số 1.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 1
Trong 3 ngày qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 2
Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Thiết bị hiện đại này được lắp đặt để khoan đào dưới độ sâu 17 m công trường nhà ga Ba Son.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 3
Trong ngày 17/3 sau khi vòng đỡ trước miệng hầm được đưa xuống, mũi khoan cũng đã được gắn vào. Vòng đỡ và lưỡi khoan có đường kính gần 6,79 m, dài 8,30 m.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 4
Ông Tô Đình Phương- Kỹ sư trưởng lắp Robot TBM, cho biết cấu kiện lớn nhất đưa xuống hầm nặng đến 45 tấn. Do điều kiện thi công chật hẹp nên đội ngũ lắp máy phải cẩu từng phần xuống rồi lắp ráp lại với nhau.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 5
Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781 m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hầm gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318 m và 2 ống hầm song song dài 463 m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65 m, đường kính trong 6,05 m.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 6
Cận cảnh mũi khoan robot TBM được lắp vào máy trước vị trí miệng hầm. Máy sẽ khoan 12 m đường hầm/ngày. Cứ sau 1,2 m khoan được sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới tiếp tục.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 7
Máy khoan hầm sử dụng cho dự án là EPB-TBM (Earth Pressure Balance - Tunneling Boring Machine) là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 8
Các chi tiết khá phức tạp bên trong thân máy khi chưa được lắp ráp các phần. Robot TBM được sản xuất ở Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 9
Công nhân nhận những thanh thép được đưa từ trên mặt đất xuống để lắp hệ thống giàn đỡ cho các thiết bị chính và phụ trợ máy khoan.                  
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 10
Toàn bộ bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70 m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5 m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng, xe kéo...
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 11
Sau khi thi công xong đường hầm thứ nhất, máy sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son, tiếp tục lắp ráp để đào đường hầm thứ hai đã được định vị vị trí khoan. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường...
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 12
Trong những ngày qua, hàng chục thùng, gói thiết bị máy khoan được máy cẩu đưa xuống công trường từ tàu vận chuyển.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 13
Thiết bị thủy lực cân bằng áp lực đất được đưa xuống từ tàu để chuyển xuống hầm lắp ráp.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 14
Hệ thống dây, các chi tiết vận hành máy gắn vào vòng đỡ thiết bị.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 15
Mô hình toàn bộ hệ thống khoan TBM tỷ lệ 1/20 sau khi lắp xong.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 16
Kỹ sư trưởng Phương cho biết thêm, dự kiến máy khoan được lắp ráp xong trong vòng 3 tuần và vận hành thử để kiểm tra, điều chỉnh. Đến ngày 19/5, đường hầm đầu tiên của tuyến metro chính thức khoan đào.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 17
Sơ đồ đường hầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 18
Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật) thi công. 
Can canh robot hien dai khoan ham metro o Sai Gon hinh anh 19
Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315 m (hầm khoan dài 781 m và hầm đào hở dài 534 m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Trong ảnh các công nhân làm lồng thép để chuẩn bị đổ bê tông tầng hầm tại công trường ga Ba Son.

 

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Story
Nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn có biến thành 'đất vàng'?
Chuyên gia nhận định di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa mở ra kịch bản biến nơi này thành quỹ "đất vàng" lớn của TP HCM.
Thăm dò ý kiến
Bạn thường lấy văn bản pháp lý về xây dựng từ đâu?
Download trên mạng
Đi mua
Từ cơ quan
Từ bạn bè đồng nghiệp
Thống kê truy cập
Số người online:   0009
Lượt truy cập   3027340